• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ việc ông Đinh La Thăng đã thể hiện quyết tâm, bản lĩnh, trí tuệ và khả năng tập hợp quần chúng của Tổng Bí thư

Thời sự 11/12/2017 13:15

(Tổ Quốc) -Trong cuộc đấu tranh này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng đã thể hiện rõ quyết tâm, bản lĩnh, trí tuệ và khả năng tập hợp quần chúng của người đứng đầu.

Từ vụ việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố đã khẳng định tính nghiêm minh và quyết tâm chính trị của Đảng trong việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh trong giai đoạn hiện nay.

Báo Điện tử Tổ Quốc chia sẻ một số quan điểm:

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH khóa VIII, IX, X:

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Đảng đã nói là làm, đã làm là đến nơi đến chốn.

Việc cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng là minh chứng cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, Bộ Chính trị trong việc làm trong sạch bộ máy nhà nước.

Qua việc này có thể thấy rằng, Đảng rất phân minh, có công thì Đảng khen thưởng, có tội thì xử lý theo pháp luật.

Sự việc này xảy ra với nguyên uỷ viên Bộ Chính trị, Phó ban kinh tế Trung ương là rất đau xót nhưng vẫn buộc phải làm vì sự trong sạch của Đảng. Còn bước xử lý tiếp theo đối với ông Đinh La Thăng như thế nào thì phải căn cứ vào pháp luật.

Một lần nữa, tôi cho rằng, quyết tâm chính trị này đã thể hiện sự không lùi bước trước tiêu cực, tham nhũng của Đảng. Đảng đã nói là làm, đã làm là đến nơi đến chốn.

Sự việc ông Đinh La Thăng không dừng ở trừng trị một con người, mà để thể hiện rằng không có vùng cấm, sự bao che, né tránh.

Sự việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những người đã, đang sai phạm thì phải sửa mình, đồng thời là bài học để răn đe “đừng bao giờ đưa mình vào vòng lao lý, làm mất niềm tin của Đảng và nhân dân”.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Đảng, Nhà nước không khoan nhượng trong cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy.

Tôi tin rằng nhiều cán bộ và người dân cũng có tâm trạng như tôi, rất đau xót vì nhiều cán bộ giữ chức vụ cao trong Đảng, chính quyền và doanh nghiệp trọng điểm của Nhà nước bị xử lý như vậy! Cũng rất đáng buồn khi các đồng chí đó đã phụ lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhưng dù thế nào chúng ta vẫn phải xử lý vụ việc đến nơi đến chốn. Điều này thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước không khoan nhượng trong cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy. Việc kiên quyết xử lý cán bộ phạm sai lầm đã khôi phục được niềm tin của người dân. Mấy hôm nay, một số cán bộ và người dân trong khu phố tôi ở có nói chuyện với tôi, mọi người đều ủng hộ các biện pháp quyết liệt này và tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục mạnh tay bài trừ tham nhũng, bất kể tham nhũng xảy ra ở đâu, liên quan đến cấp nào.

Kết quả đấu tranh chống tham nhũng sẽ củng cố kỷ cương, làm cho những người được Đảng, Nhà nước giao trách nhiệm từ nay hết lòng phụng sự cho sự nghiệp chung, cho nhân dân một cách vô tư, không vụ lợi.

Trong cuộc đấu tranh này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng đã thể hiện rõ quyết tâm, bản lĩnh, trí tuệ và khả năng tập hợp quần chúng của người đứng đầu.

Dù vậy, điều quan trọng là chúng ta phải tạo ra cơ chế để tiếp tục công cuộc đấu tranh lâu dài. Phải làm sao để lúc nào đất nước cũng chọn lựa được cán bộ có đức có tài ở các cấp, đặc biệt là chọn lựa được người đứng đầu trong sạch, giàu năng lực và quyết tâm đổi mới.

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Ông Lê Như Tiến: Đây là lợi ích nhóm nên phải “phanh phui” tất cả những ai liên quan chứ không phải chỉ một hoặc vài người. (Nguồn: Internet)

Từ sự việc ông Đinh La Thăng đã cho thấy, Đảng và Tổng Bí thư cũng đã khẳng định rằng phòng chống tham nhũng không loại trừ một ai. Động thái này đã thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, đồng thời cho thấy Đảng rất công minh, ai “tay đã nhúng chàm” đều phải chịu xử lý của Đảng và Nhà nước.

Toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã vào cuộc, như Tổng Bí thư đã nói “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi, củi khô đều cháy cả”.

Nhiều người đã gọi điện nói với tôi rằng, việc xử lý ông Đinh La Thăng và một số quan chức đã củng cố niềm tin của họ đối với công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Điều này tôi cho là hoàn toàn đúng.

Cá nhân tôi cho rằng, đây là lợi ích nhóm nên phải “phanh phui” tất cả những ai liên quan chứ không phải chỉ một hoặc vài người. Và thiết nghĩ, lợi ích nhóm không chỉ xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mà còn xảy ra ở một số tập đoàn khác.

Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Công an Tô Lâm thay mặt báo cáo trước Quốc hội cho thấy thu hồi tài sản tham nhũng chỉ được 8%. Đây là con số rất thấp. Con đường đi của tài sản tham nhũng rất lắt léo, là sự chuyển dịch cho người thân. Vì thế, trong luật hình sự sửa đổi tôi cũng đã đề nghị phải xem xét cả tài sản của những người cận huyết thống đối với cán bộ tham nhũng. Ngoài ra, cũng cần phải có cơ chế bảo vệ những người tố cáo tham nhũng.

Qua sự việc ông Đinh La Thăng, tôi thấy rõ sự quyết liệt, “nói đi đôi với làm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân đã vào cuộc đồng bộ. Uỷ ban kiểm tra Trung ương vào cuộc đầu tiên. Khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì các cơ quan khác tiếp tục. Ví như Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên khẩn cấp để bãi bỏ tư cách ĐBQH với ông Đinh La Thăng hay với ông Võ Kim Cự trước đây... Điều này càng thể hiện các cơ quan đã quyết liệt và không loại trừ một ai, kể cả Uỷ viên Bộ Chính trị mắc sai phạm cũng đã phải đứng ra chịu trách nhiệm trước “ngọn lửa phòng chống tham nhũng”.

Đặc biệt, qua sự việc này, tôi cũng thấy được sự ghi nhận rất lớn của người dân, cử tri và của các phương tiện thông tin đại chúng.  

GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương:

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Sự việc có ý nghĩa răn đe rất lớn, là hồi chuông cảnh báo đối với mọi cán bộ, đảng viên.  (Nguồn: Internet)

Cần hiểu rằng, việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về các sai phạm của ông Đinh La Thăng là trong thời gian ông Thăng làm Chủ tịch HĐQT PVN. Dù sao thì việc xử lý như vậy là cần thiết, thể hiện tính nghiêm minh của Đảng và bản thân tôi cũng ủng hộ.

Sự việc này đã khiến cho cử tri, nhân dân thấy rõ được sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác phòng chống tham nhũng, đồng thời cũng cho thấy trong công tác phòng chống tham nhũng không có vùng cấm nào, không ngoại trừ một ai, đúng như Tổng Bí thư đã từng nhấn mạnh, xử lý một vài người để cứu muôn người, cứu nhân dân, đất nước.

Sự việc cũng có ý nghĩa răn đe rất lớn, là hồi chuông cảnh báo đối với mọi cán bộ, đảng viên, nhất là những người được Đảng, Nhà nước giao các trọng trách ở những vị trí dễ tham nhũng…đặc biệt là trong một xã hội mà tình trạng tiêu cực đang phổ biến như nước ta./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ