• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi tố, tạm giam ông Đinh La Thăng: Tổng Bí thư đã nói là làm, khẳng định sức mạnh của Đảng ta

Thời sự 11/12/2017 08:08

(Tổ Quốc) - Những sai phạm trong quá khứ khiến tiền đồ đầy hứa hẹn của ông Đinh La Thăng bỗng chốc sụp đổ.

Nếu đặt câu hỏi ông Đinh La Thăng là ai với nhiều người dân chắc hẳn sẽ không ít người biết đến tên tuổi ông Đinh La Thăng. Tại sao lại như vậy khi ông Đinh La Thăng không phải là người hoạt động nghệ thuật hay giải trí có sức lan tỏa rộng trong công chúng.

Là bởi từ năm  2011 ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Giao thông vận tải lại là vấn đề sát sườn đối với người dân, người dân phải đối mặt hàng ngày, hàng giờ với không ít bất cập, bức xúc. Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng xuất hiện ở điểm nóng nào gần như đều mang đến những phát ngôn "sốc". Không chỉ dừng lại ở đó, những phát ngôn, việc làm, hình ảnh của “Bộ trưởng Thăng” còn được tô vẽ, xuất hiện dày đặc trên báo chí nên đã ít nhiều khiến người dân “quen mặt”.

Sau nhiệm kỳ làm tư lệnh ngành Giao thông vận tải, đúng như tên gọi, ông Đinh La Thăng đã thăng tiến cao hơn: được bầu vào Bộ Chính trị, giữ nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, những sai phạm trước đó còn rất ít người biết đến của ông Đinh La Thăng lại thuộc giai đoạn trước khi ông trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2009 – 2011 tại PVN. Vì thế, khi thông tin ông Đinh La Thăng vi phạm, bị kỷ luật, bị truy tố, bắt tạm giam… đã khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ.

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Đinh La Thăng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị với những sai phạm liên quan tới lĩnh vực kinh tế bị khởi tố, bắt tạm giam được cho là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Đảng.

Nhưng công là công và tội là tội. Không thể lấy công chuộc tội, không thể lấy công của một giai đoạn để lấp liếm, xí xóa những sai phạm nghiêm trọng đã gây ra trong quá khứ. Đứng trước pháp luật mọi người đều bình đẳng. Một khi cá nhân đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm, nhất là sai phạm này thất thoát hàng trăm tỉ đồng, làm ảnh hưởng đến kinh tế của đất nước.

Việc truy tố và bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng vừa qua là một sự đau xót nhưng không thể không làm, thể hiện quyết tâm trong công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước thời gian qua. Đó là lời cảnh tỉnh sâu sắc, thấm thía đối với những người được giữ trọng trách lãnh đạo đất nước. Sẽ không tồn tại những vùng cấm, vùng nể, vùng tránh, hay quan điểm hạ cánh an toàn… trong cuộc chiến chống tham nhũng. Đã là người lãnh đạo được giao trọng trách thì phải gương mẫu, trong sạch, có trách nhiệm, vì dân vì nước, không được xảy ra bất kỳ sai phạm nào dù là nhỏ nhất ở thời điểm nào. Bởi nếu chỉ cần để xảy ra một sai phạm ở bất kỳ thời điểm nào thì cũng phải chịu trách nhiệm, dù sai phạm đã thuộc về quá khứ, dù được luân chuyển, điều chuyển, giữ vị trí quan trọng hơn hay thậm chí đã nghỉ hưu.

Những sai phạm từ quá khứ của ông Đinh La Thăng đã được phát hiện và thi hành kỷ luật bước đầu về mặt Đảng ngay từ khi ông mới nắm giữ nhiệm vụ Bí thư Thành ủy được khoảng hơn một năm. Ông Đinh La Thăng bị cho thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và điều chuyển về Ban kinh tế Trung ương.

Tại thời điểm này, một số ý kiến của cử tri đã đặt ra về vấn đề xử lý ông Đinh La Thăng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được Tổng Bí thư khẳng định: đây mới là xử lý theo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về hình sự thì cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác cũng đang làm. Không những thế Tổng Bí thư còn nhấn mạnh việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao sẽ theo đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức. Vì thế, việc khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng vừa qua đã thêm một lần cho thấy sự quyết tâm trong công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước được thực thi, khẳng định “lò đã nóng thì không ai có thể đứng ngoài cuộc, củi to, củi nhỏ, củi khô hay củi ướt đều bị đốt”. Việc làm quyết liệt này đã củng cố lòng tin của nhân dân trong cuộc chiến chống tham nhũng đầy gam go, thử thách của Đảng và Nhà nước. 

Qua sự việc này càng khẳng định thêm sức mạnh của Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tạo được dấu ấn, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đó là Tổng Bí thư luôn hành động nói đi đôi với việc làm.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ