• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xã hội hóa trong giáo dục: Cần phải hiểu đúng và làm đúng

Giáo dục 23/08/2018 10:10

(Tổ Quốc) - Lạm thu trong trường học mỗi dịp đầu năm  học mới là vấn đề không phải mới, mặc dù trường nào cũng cần những khoản đầu tư để nâng cao chất lượng CSVC, xây dựng môi trường học tập tốt hơn… thế nhưng nhiều trường đã lợi dụng hiện trạng cũng như nhu cầu chính đáng để thu những khoản thu không chính đáng. Trước vấn đề này, Vụ trưởng Vụ KHTC của Bộ GDĐT Trần Tú Khánh đã chia sẻ với báo chí.


Vụ trưởng Vụ KHTC- Bộ GDĐT Trần Tú Khánh (ảnh: CAND)

Về lạm thu trong trường học, năm nào cũng ta cũng bàn đến chuyện lạm thu, mặc dù các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng đã vào cuộc và có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý kỉ luật, có hình thức kỉ luật rất thích đáng. Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, thì việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết. Đặc biệt trong xu thế hội nhập và bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra.

Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta đang gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng đó là: chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục. Không hiểu đúng dẫn tới cách thức triển khai không phù hợp khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục. Đây là lý do dẫn tới tình trạng một số nơi, một số địa phương, đặc biệt người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã thực hiện chưa đúng quy định, dẫn đến tình trạng lợi dụng hội phụ huynh học sinh, tình trạng áp đặt, cào bằng để thu tiền như ở Hải Phòng, Thanh Hóa...

Bộ GDĐT năm nào cũng chủ động ban hành rất sớm các văn bản để hạn chế lạm thu, như năm 2018, ngay từ ngày 29/3 đã có văn bản số 1029 gửi các địa phương hướng dẫn, chấn chỉnh lạm thu. Trong đó nêu các vấn đề cụ thể, yêu cầu các cơ quan quản lý từ địa phương, Sở GDĐT, phòng GDĐT, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng này.

Trong văn bản 1029 Bộ GDĐT gửi tất cả các địa phương, gồm nhiều nội dung: Thứ nhất là ổn định giá cả thị trường đối với ngành GDĐT, như giá sách giáo khoa, thiết bị trường học; bên cạnh đó tăng học phí cũng là vấn đề cần xem xét, cân nhắc, ban hành mức học phí đầu năm học phù hợp. Đặc biệt trong đó có nội dung chấn chỉnh tình trạng lạm thu, yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ, từ kế hoạch năm học, kế hoạch kêu gọi, tài trợ, xã hội hóa, rồi tất cả các vấn đề liên quan đến thu chi năm học để quán triệt trước và đầu năm học. Văn bản này đã gửi đến các địa phương và nhiều địa phương đã triển khai, có văn bản chỉ đạo đến các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý, huyện, Sở GDĐT, phòng GDĐT và các sở ban ngành liên quan.

Tuy nhiên, vừa rồi, vẫn tái diễn tình trạng lạm thu ở đây đó trên nhiều địa phương.

Từ câu chuyện kêu gọi sửa chữa cơ sở, nhưng làm không đúng, triển khai xin phép như Hải Phòng, cho thấy tư duy, cách thức thu và quản lý tài chính huy động từ nguồn xã hội hóa vẫn trong tình trạng nhà trường áp đặt, cào bằng với phụ huynh, các nhà tài trợ. Thực tế là có nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt và thực sự muốn cùng nhà trường nâng cao chất lượng dạy- học cho các con. Nhưng, vẫn còn rất nhiều phụ huynh khó khăn về kinh tế. Huy động xã hội hóa kiểu cào bằng sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tự nguyện.

Bộ cũng đã có hướng dẫn công tác thanh kiểm tra với việc triển khai các kế hoạch đào tạo trong năm; đặc biệt thanh kiểm tra với lạm thu, giao cho các Sở GDĐT phải triển khai để phát hiện kịp thời những hiện tượng lợi dụng hội cha mẹ học sinh, lợi dụng xã hội hóa hoặc lợi dụng Thông tư 55, Thông tư 29 để triển khai thu áp đặt, cào bằng, dẫn đến bất bình trong phụ huynh học sinh và người dân cả nước.

Sửa đổi văn bản để hạn chế các khoản thu không đúng quy định

Song song với văn bản 1029, từ năm học 2017-2018, Bộ cũng đang lấy ý kiến để rà soát, sửa đổi Thông tư 55 về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư 29 quy định về Tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là Thông tư 55 để tránh tình trạng các cơ sở giáo dục, địa phương mượn danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh để thu các khoản thu không đúng quy định.

Thông tư 55 quy định rõ những gì Hội cha mẹ học sinh được làm, những gì không được làm. Chẳng hạn, Hội cha mẹ học sinh chỉ thu những khoản thu để phục vụ cho hoạt động chứ không thu các khoản quyên góp, tài trợ các việc để chi các chi phí quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học. Điều này, trong Hội cha mẹ học sinh nhiều người cũng chưa nắm được, hoặc hiểu chưa rõ về trách nhiệm quyền hạn của mình, những khoản được thu, khoản không được thu… mặc dù Bộ đã thông tin rộng rãi về nội dung của chính sách.

Hiện nay, Bộ đang lấy ý kiến rộng rãi để bổ sung, sửa đổi thông tư 55. Bộ GDĐT cũng đang tiến hành sửa đổi, đã lấy ý kiến của địa phương, Sở GDĐT và đặc biệt ý kiến các chuyên gia để sửa đổi Thông tư 29 nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới cơ chế kêu gọi, cho biếu, tặng, tài trợ cho giáo dục. Qua đó, tạo cơ chế cho các cơ sở giáo dục huy động, thu hút nguồn lực từ bên ngoài một cách thuận lợi, chính đáng để nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất trong giai đoạn hiện nay.

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ