• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua Liên hoan phim

Văn hoá 15/05/2023 07:39

(Tổ Quốc) - Sau Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I vừa khép lại, Việt Nam chính thức có 2 liên hoan phim mang tầm vóc khu vực và quốc tế. Cùng với Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim Việt Nam được tổ chức 2 năm/lần và Giải Cánh diều, có thể thấy, điện ảnh Việt Nam thực sự có những cơ hội quảng bá, vươn mình ra quốc tế.

Xây dựng thương hiệu điện ảnh Việt

Ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh tại Lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I): "Qua Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất I, thành phố Đà Nẵng mong muốn tạo dựng sự kiện thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Đà Nẵng nói riêng. Đây là cơ hội trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước; tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành phố Đà Nẵng. Sự kiện cũng sẽ góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện, một điểm đến văn minh, hiện đại và đầy sức sống".

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua LHP - Ảnh 1.

Nữ diễn viên Moon So-ri trao giải cho đoàn làm phim Thế chiến III

Có thể khẳng định, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng ra mắt lần đầu tiên, nhưng tiệm cận được với mô hình của nhiều LHP quốc tế trên thế giới về các chương trình và tính chất, quy mô của LHP. DANAFF I gồm hai hạng mục phim dự thi: phim châu Á và phim Việt Nam với các giải thưởng do các Ban Giám khảo gồm các nhà điện ảnh chuyên nghiệp, có uy tín quyết định. Liên hoan phim cũng dành cho mỗi khán giả vai trò Ban giám khảo khi đến xem các phim Việt Nam trong chương trình "Phim Việt Nam đương đại". Mỗi khán giả xem phim và trực tiếp bình chọn cho phim Việt Nam mình yêu thích.

Với danh hiệu "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á" trong nhiều năm liền do các tạp chí du lịch uy tín bình chọn, trong tiến trình xây dựng thương hiệu "Thành phố sự kiện", Đà Nẵng xác định điện ảnh sẽ là một kênh quảng bá hữu hiệu cho hình ảnh điểm đến của thành phố và góp phần mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch. Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố đã và đang có những quyết sách nhằm từng bước đặt nền móng trong tiến trình phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

"Chúng tôi mong muốn được chào đón các đoàn làm phim trong nước và quốc tế tới khảo sát và lựa chọn Đà Nẵng làm bối cảnh quay phim. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ các đoàn làm phim trong quá trình khảo sát, lựa chọn bối cảnh quay cũng như huy động các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và ẩm thực, các danh lam thắng cảnh cùng góp sức để tạo nên một cơ chế đôi bên cùng có lợi và một số cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển," Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, kiêm Trưởng ban tổ chức DANAFF 2023 nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua LHP - Ảnh 2.

Cần những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp để phát huy hết năng lực sáng tạo của nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh

Theo TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc liên hoan phim DANAFF 2023 cho rằng, Luật Điện ảnh sửa đổi đã được thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh. Từ chỗ Điện ảnh chỉ được coi là một ngành nghệ thuật, Luật đã xác định Điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế.

"Khung pháp lý đã có, nhưng để hiện thực hóa vào đời sống cần những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp để phát huy hết năng lực sáng tạo của nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh, khuyến khích hợp tác công tư trong sản xuất, phát hành phim, để phát triển thị trường điện ảnh dần lớn mạnh" TS Ngô Phương Lan cho hay.

Thêm một cánh cửa để hội nhập, phát triển

Cùng với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, với Liên hoan phim Việt Nam được tổ chức 2 năm/lần và Giải Cánh diều, thêm một sự kiện điện ảnh như Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng được tổ chức định kỳ là thêm cơ hội để điện ảnh Việt Nam quảng bá, hội nhập, phát triển.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, cần có chính sách để thu hút các đoàn làm phim, nhà sản xuất lớn trên thế giới đến Việt Nam như: miễn thuế cho các đoàn khi nhập các đạo cụ sản xuất để thực hiện quay phim, tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn làm phim nhanh chóng thực hiện được các cảnh quay… "Nếu được đầu tư và định hướng phát triển đúng đắn, địa phương có thể thu hút các đoàn làm phim. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới," PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nhận định.

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua LHP - Ảnh 3.

Khán giả Đà Nẵng tại các buổi chiếu phim ngoài trời

Ông Yoshitaka Sugihara – Giám đốc chính sách công Netflix tại Nhật Bản, cho rằng thành phố Đà Nẵng cần sớm có những chính sách hỗ trợ đoàn làm phim đến với Đà Nẵng.

Nữ diễn viên Moon So-ri xuất hiện tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với vai trò Trưởng BGK hạng mục phim châu Á. Cô cũng là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên tham gia ban giám khảo Liên hoan Phim Venice (Italia). Sự xuất hiện của nữ minh tinh Moon So-ri cũng như hơn 50 nhà làm phim, nghệ sĩ châu Á tại DANAFF phần nào khẳng định nỗ lực của BTC trong việc xây dựng một thương hiệu, uy tín của LHP đối với khu vực.

Nữ diễn viên Moon So-ri nhận xét: "Điện ảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển. Những bộ phim Việt sánh vai cùng các tác phẩm điện ảnh châu Á lần này tiếp tục mang đến kỳ vọng điện ảnh Việt có thể vươn tầm thế giới cũng như được đầu tư nhiều hơn.

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua LHP - Ảnh 4.

Nữ diễn viên Moon So-ri

Xây dựng thương hiệu cho điện ảnh Việt qua LHP - Ảnh 5.

NSND Như Quỳnh

Muốn có một thương hiệu của LHP, không phải chỉ qua một vài lần tổ chức đã thành công. Các LHP có tiếng vang trên thế giới đều đã qua hơn 70 lần tổ chức, như LHP Cannes đã có 73 năm tổ chức, LHP Venice cũng 79 mùa, Liên hoan phim quốc tế Berlin cũng 73 lần tổ chức.

Theo NSND Như Quỳnh, thành viên BGK hạng mục Phim châu Á dự thi của DANAFF, để nâng cao thương hiệu điện ảnh Việt Nam, một trong những việc cốt yếu là nâng cao chất lượng liên hoan phim. Trong đó, cần nâng cao chất lượng giải thưởng, chất lượng các phim tham gia Liên hoan, quốc tế hóa Ban giám khảo... "Muốn có một liên hoan phim chất lượng, trước hết phải tập hợp được nhiều bộ phim hay, thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ làm phim, bên cạnh đó là đội ngũ giám khảo quốc tế và trong nước có uy tín, trao giải cho những tác phẩm xứng đáng. Đó là những điều mà DANAFF đã làm được và thực sự lan tỏa"- NSND Như Quỳnh chia sẻ.

Cũng theo NSND Như Quỳnh, điều đáng mừng là qua liên hoan phim lần này, có thể thấy, khán giả Việt Nam nói chung, khán giả Đà Nẵng nói riêng vẫn rất yêu thích phim Việt Nam. "Tôi cho rằng, thông qua DANAFF, chúng ta đã có thêm một cánh cửa mới để hội nhập, phát triển, khẳng định vị thế của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế"- NSND Như Quỳnh bày tỏ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Vỹ cho biết, thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á đến năm 2030, tầm nhìn 2045 thì lĩnh vực văn hóa trong thời gian qua rất được quan tâm và thành phố Đà Nẵng hiện đang dần trở thành là trung tâm sự kiện lễ hội của khu vực và quốc tế.

Thành phố Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cơ sở hạ tầng, nhiều di tích lịch sử có chiều sâu về văn hóa là nguồn sử liệu quý để phát triển ngành điện ảnh. Cùng với đó là được sự đồng hành và hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền thành phố và người dân địa phương.

"Trong thời gian tới, thành phố sẽ có các chính sách hỗ trợ tốt hơn cho các nhà tổ chức sự kiện, các đoàn làm phim trong nước và quốc tế khi đến thành phố Đà Nẵng để tổ chức sự kiện và làm phim; đồng thời thành phố sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao năng lực tổ chức hướng tới sự chuyên nghiệp trong việc tiếp đón và hỗ trợ các đơn vị," ông Hà Vỹ nói.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý, Đà Nẵng sẽ trở thành điểm đến hấp dân của các nhà làm phim trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người của thành phố biển đồng thời là nền tảng để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ