• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa

Văn hoá 19/08/2019 10:16

(Tổ Quốc) - Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả chia sẻ, thời gian qua các ngành công nghiệp văn hóa đã tích cực thực hiện nhiệm vụ quảng bá thương hiệu quốc gia.

Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia

Theo ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả thời gian qua, công tác triển khai, thực hiện các nhiệm vụ như xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; quảng bá thương hiệu quốc gia; đào tạo nguồn nhân lực; kế hoạch truyền thông; nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước trong việc phát triển công nghiệp văn hóa đã được các đơn vị liên quan tích cực phối hợp tham gia.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo về vai trò của các không gian sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam - Ảnh Vi Phong

Trên cơ sở đó, các đơn vị đã từng bước khai thác lợi thế, tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia…trong đó có các lĩnh vực như điện ảnh, du lịch văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, quảng cáo, nghệ thuật biểu diễn…

Lĩnh vực điện ảnh được được Bộ VHTTDL lựa chọn làm trước, từ đó rút kinh nghiệm cho các ngành khác thực hiện. Ngày 1/4/2019, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định về việc xây dựng Đề án "Quảng bá thương hiệu quốc gia – lĩnh vực Điện ảnh". Triển khai đề án này, thời gian qua Cục Bản quyền tác giả đã chủ trì phối hợp với Cục Điện ảnh và Tổng cục Thống kê thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành công nghiệp điện ảnh theo các đầu mục: loại hình doanh nghiệp, ngành kinh tế; số lao động việc làm; nguồn vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh; doanh thu khu vực doanh nghiệp điện ảnh; thuế và các khoản đóng góp cho ngân sách nhà nước của doanh nghiệp hoạt động ngành điện ảnh; kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bên cạnh đó, điện ảnh nước nhà cũng tích cực tham dự các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam cùng nền điện ảnh nước nhà đến với bạn bè quốc tế.

Ở lĩnh vực quảng cáo, tiếp tục triển khai thực hiện thống kê dữ liệu ngành quảng cáo theo Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL. Đến nay, đã có 54/63 tỉnh, thành ban hành quy hoạch quảng cáo và triển khai thực hiện.

Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã triển khai xây dựng Nghị định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó quy định điều kiện đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp văn hóa, cuối tháng 5/2019, Bộ VHTTDL đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo VHNT trực thuộc Bộ triển khai kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức về xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2019-2020.

Tiếp tục hoàn thiện đề án xây dựng thương hiệu quốc gia

Cũng theo Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng, các ngành công nghiệp văn hóa thời gian qua đã tích cực thực hiện nhiệm vụ quảng bá thương hiệu quốc gia. Đặc biệt phải kể tới lĩnh vực điện ảnh.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Du lịch văn hóa đã và đang thu hút đông đảo khách quốc tế khi tới Việt Nam - Ảnh Vi Phong

Theo đó, điện ảnh Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và phim Việt Nam đến với bạn bè quốc tế như: tham gia Hội chợ Phim tại Hồng Kông (Trung Quốc), Tuần phim Việt Nam tại Ba Lan, chuẩn bị LHP Việt Nam XXI và các Tuần phim Việt Nam tại nước ngoài, Tuần phim nước ngoài tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đã ban hành Quyết định về việc xây dựng Đề án "Quảng bá thương hiệu quốc gia- lĩnh vực điện ảnh".

Ở lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ trưởng đã phê duyệt nhiệm vụ xây dựng "Đề án thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh - Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam" và "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam". Các đơn vị cũng đã tích cực triển khai xây dựng đề án thương hiệu quốc gia cho từng lĩnh vực.

Trên cơ sở các kết quả đạt được, theo ông Bùi Nguyên Hùng, từ nay đến cuối năm 2019, các đơn vị được giao nhiệm vụ cần tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản mới nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ điều tra, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành công nghiệp văn hóa. Các đơn vị tiếp tục hoàn thiện đề án xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa, theo quy định tại Quyết định số 3605/QĐ-BVHTTDL, trình Bộ trưởng phê duyệt trong Quý IV năm 2019. Đặc biệt, ông Hùng nhấn mạnh một nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm tại một số quốc gia có ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có nhiều ngành công nghiệp văn hóa được chỉ ra gồm: điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, quảng cáo, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa…

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mong muốn các ngành này trở thành những ngành kinh tế dịch vụ, quan trọng, có sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thưởng thức văn hóa trong nước và hướng tới xuất khẩu để góp phần quảng bá con người, thương hiệu văn hóa Việt với bạn bè quốc tế./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ