Xây dựng thương hiệu quốc gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam: Định vị thương hiệu giải thưởng quốc gia về lĩnh vực quảng cáo (kỳ 3)
(Tổ Quốc) - Năm 2024, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã nhận diện thương hiệu riêng, trở thành giải thưởng uy tín và danh giá hàng đầu về ngành Quảng cáo Việt Nam. Từ đây, những ý tưởng, tác phẩm và tài năng sáng tạo Việt được tôn vinh và ươm mầm, khơi dậy niềm tự hào và kiêu hãnh về ngành Quảng cáo Việt Nam.
Sân chơi của những thương hiệu lớn, nghệ sĩ hàng đầu
Năm 2024, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam bước vào mùa 2 với những đổi mới, quy mô, hoành tráng và chuyên nghiệp hơn. Giải thưởng mang đến những thông điệp tích cực, nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc gìn giữ các giá trị về văn hóa, phong tục, nếp sống, nét đẹp Việt trong cộng đồng; góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Quảng cáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế. Đặc biệt, đây là sự kiện quốc gia thường niên thu hút sự quan tâm của hầu hết các nhà quảng cáo uy tín, thương hiệu lớn, hoa hậu, nghệ sĩ hàng đầu tham gia, mang lại những giá trị cộng đồng lan tỏa, truyền cảm hứng.
Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HHĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông Vinama – Đơn vị thực hiện, Phó Ban Tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam cho biết, năm 2023, chỉ trong vòng 3 tháng phát động nhưng giải thưởng đã nhận được số lượng lên đến 1.000 hồ sơ gửi về đăng ký xét giải. Trong đó có nhiều "ông lớn" với hàng loạt sản phẩm, chiến dịch quảng cáo hay, chạm đến trái tim người xem, giúp định hướng công chúng đến sự sẻ chia, tình yêu thương, tình cảm gia đình và điều tích cực, nhân văn và mang hơi thở văn hóa Việt có thể vươn ra thế giới như "Đèn Đom Đóm" của Dutch Lady, "Về nhà ăn Tết - Gia đình trên hết" của Neptune, "Đi về nhà" của Honda, "Có chí thì nên" của Nestlé Milo, "Kiêu hùng tiếp bước" của Acecook Việt Nam, "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây" của Coca Cola, "Sống một đời có lãi" của Vietinbank, "Pepsi mang Tết về nhà 2023" của Pepsi,..
Chẳng hạn khi đi máy bay, chúng ta luôn nhìn thấy những đoạn giới thiệu Việt Nam rất đẹp mắt, yên bình, hùng vĩ.... Những TVC này nếu được nhân rộng sẽ là cầu nối đưa văn hóa Việt ra nước ngoài
Đặc biệt, trong năm 2023 và 2024, hình thức quảng cáo thông qua người nổi tiếng, nghệ sĩ nhận được sự quan tâm đặc biệt và mang lại những giá trị nhất định. Đơn cử Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023 đã trao giải đến các Nghệ sĩ Đen Vâu (Đại sứ Quảng cáo truyền cảm hứng), Nghệ sĩ Đức Phúc (Đại sứ Quảng cáo ấn tượng nhất) và Hoa hậu H'Hen Niê (Đại sứ Quảng cáo được yêu thích nhất) với dấu ấn ấn tượng với các chiến dịch mà họ đã tham gia và mang lại hiệu quả tích cực cho nhãn hàng cũng như cộng đồng. Đây là những nghệ sĩ điển hình trong việc truyền cảm hứng cho cộng đồng qua các sản phẩm quảng cáo. Từ những dấu ấn năm 2023, Giải thưởng vẫn sẽ tiếp tục vinh danh các nghệ sẽ thông qua các hạng mục Giải thưởng quảng cáo được yêu thích, Đại sứ quảng cáo truyền cảm hứng, Đại sứ quảng cáo ấn tượng, Đại sứ quảng cáo xuất sắc nhất,...
"Việc nghệ sĩ tham gia trực tiếp vào các sản phẩm truyền thông quảng cáo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra những chiến dịch thành công và được thể hiện rõ tại thị trường quảng cáo Việt Nam trong những năm gần dây thông qua các hoạt động như: đại sứ thương hiệu, gương mặt đại điện hay tham gia vào các hoạt động bán hàng, CSR... của doanh nghiệp. Việc hợp tác với nghệ sĩ là một chiến lược hiệu quả để tăng cường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, các doanh nghiệp cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng và một kế hoạch truyền thông bài bản cũng như có kế hoạch xử lý khủng hoảng khi sử dụng hình ảnh nghệ sĩ khi xảy ra sự cố không mong muốn." - ông Trần Việt Tân nhận định.
Định vị giá trị của một giải thưởng thương hiệu quốc gia
Còn với Hoa hậu H'Hen Niê rất hạnh phúc và vinh dự, tự hào khi nhận được giải thưởng "Đại sứ Quảng cáo được yêu thích nhất". Đó chính là món quà giá trị nhất mà những người hoạt động nghệ thuật nhận được, như là một sự công nhận của khán giả dành cho những hoạt động của bản thân mình và doanh nghiệp; và sẽ là động lực để H'Hen Niê cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc, cũng như đó là tình cảm mà quý vị khán giả đã dành cho mình.
Nói về Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam, Hoa hậu H'Hen Niê nhận định: "H'Hen Niê nghĩ rằng giải thưởng này vừa là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại một năm hoạt động của mình, vừa là nơi để khán giả tham gia bày tỏ, đánh giá tình cảm đối với các doanh nghiệp. Trong đó, Giải thưởng năm 2023 đã thu hút sự quan tâm của công chúng, đó là điều nói lên độ uy tín và danh giá của giải thưởng này."
Đánh giá về "sức sống" của Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam, ông Trần Đình Tài, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen phấn khởi cho biết: Đối với Tập đoàn Hoa Sen, ekip thực hiện chương trình "Mái ấm gia đình Việt" và bản thân thực sự thấy đó là một vinh dự rất lớn xen lẫn tự hào và xúc động. Năm 2023, "Mái ấm gia đình Việt" đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật khi tham gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam và vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: "Thương hiệu có hoạt động xã hội ý nghĩa/Thương hiệu vì cộng đồng xuất sắc nhất" và Giải Nhì ở loại hình "Quảng cáo truyền thông tích hợp" – Hạng mục Giải thưởng của Bộ VHTTDL.
"Với riêng chúng tôi, Giải thưởng này không chỉ là sự công nhận cho sự sáng tạo mà còn là minh chứng cho những đóng góp tích cực mà chương trình mang lại. Đây là một nguồn động lực vô cùng lớn để chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa các dự án vì cộng đồng, tiếp tục thực hiện sứ mệnh "mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng", nỗ lực viết tiếp những ước mơ, tiếp tục gieo những hạt mầm yêu thương, lan tỏa thông điệp nhân văn và giúp đỡ nhiều hơn nữa những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước."- ông Trần Đình Tài nhấn mạnh.
Ông Trần Đình Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Bee (Bee Comm) đánh giá, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam là một giải thưởng danh giá về sự phát triển của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. Giải thưởng không dừng ở việc trao giải cho các sản phẩm về quảng cáo thương hiệu, quảng cáo sản phẩm,... mà còn có những giải thưởng dành cho các dự án cộng đồng ý nghĩa."
Cùng quan điểm, bà Uông Ngọc Xuân An, Group Account Director Công ty Ogilvy Group Việt Nam cũng đánh giá, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam đối với chúng tôi không chỉ là một giải thưởng mà còn là cơ hội để cùng nhãn hàng Nestlé Maggi Việt Nam góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng ngành quảng cáo tại Việt Nam.
Đại diện ekip sản xuất của Nestlé Maggi Việt Nam cũng cho biết, dù đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một giải thưởng quốc gia dành riêng cho ngành quảng cáo, nhưng thực sự ấn tượng với sự chuyên nghiệp và quy mô mà Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam mang lại. Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân và đơn vị xuất sắc, và điều đó chứng tỏ sức ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành quảng cáo tại Việt Nam. Chất lượng các tác phẩm dự thi vô cùng ấn tượng, thể hiện rõ nét sự sáng tạo, sự đa dạng và tài năng của các đồng nghiệp trong ngành. Nestlé Maggi Việt Nam hy vọng những tác phẩm của mình sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, khơi dậy niềm đam mê và khát vọng sáng tạo.
"Thực sự rất khó để diễn tả hết niềm vui và sự tự hào khi chúng tôi được xướng tên nhận giải Grand Prix. Đây không chỉ là một giải thưởng, mà còn là minh chứng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của cả đội. Giải thưởng này sẽ là nguồn động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, tiếp tục cống hiến và mang lại những giá trị mới cho ngành quảng cáo. Và điều khiến chúng tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là được đồng hành cùng một đội ngũ đầy tài năng, nhiệt huyết và cùng chung đam mê sáng tạo, đã cùng nhau trải qua mọi thăng trầm để tạo ra những chiến dịch độc đáo, mang dấu ấn riêng. Mỗi khoảnh khắc làm việc cùng nhau đều là một kỷ niệm quý giá, và chính những điều đó đã làm nên dấu ấn của giải thưởng danh giá này."- bà Uông Ngọc Xuân An nói.
Vai trò của nghệ sĩ trong ngành quảng cáo:
Nghệ sĩ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Sự nổi tiếng của nghệ sĩ giúp thu hút sự chú ý của công chúng, từ đó nâng cao độ nhận diện của thương hiệu. Hình ảnh của nghệ sĩ thường gắn liền với những cảm xúc tích cực, giúp tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Nghệ sĩ tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Nghệ sĩ thường được xem là những người có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Khi nghệ sĩ sử dụng hoặc giới thiệu sản phẩm, điều đó như một lời chứng thực về chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.
Nghệ sĩ cũng giúp doanh nghiệp tạo thêm nhiều cơ hội bán hàng, khơi gợi cảm xúc và tạo xu hướng cho giới trẻ hay khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn…
(Còn tiếp)
>>Kỳ cuối: Để thương hiệu giải thưởng quốc gia tự hào cất cánh vươn xa