• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xóa bỏ Hội cha mẹ học sinh, nên hay không?

Giáo dục 21/09/2017 07:47

(Tổ Quốc) - Y kiến đề nghị xóa bỏ Hội cha mẹ học sinh để chấm dứt tình trạng lạm thu trong nhà trường đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vậy Hội cha mẹ học sinh có nên tồn tại hay không? 

Phải khẳng định một điều rằng, chuyện Hội cha mẹ học sinh được ví như “cánh tay nối dài” của nhà trường là tình trạng khá phổ biến hiện nay trong các trường học.

Thậm chí khoản “Quỹ Hội cha mẹ học sinh” là một khoản thu gần như mặc định. Có trường còn không ghi vào biên bản lấy ý kiến các khoản thu tự nguyện cho phụ huynh, chỉ đến khi thu tiền thì “cộng thêm” bằng cách “viết tay” khoản này vào biên lai phụ huynh, còn biên lai nhà trường giữ lại không thể hiện khoản này.

Một phụ huynh từng tham gia Hội cha mẹ học sinh cho biết, thực sự có những khoản chi kép, những khoản lẽ ra phải do nhà trường chi nhưng theo gợi ý từ nhà trường, theo cách làm từ những năm trước nên Quỹ Hội cha mẹ học sinh đã chi.

Ảnh minh họa (kenhtuyensinh.vn)

Đáng chú ý, theo tiết lộ này, những khoản chi kép là mua quà 20/11 cho Ban giám hiệu, cho cô giáo chủ nhiệm, tặng thưởng học sinh dịp hết học kỳ, tổng kết cuối năm… Sở dĩ nói “khoản chi kép” bởi thông thường những dịp này, quỹ lớp – cũng là tiền của phụ huynh học sinh đóng góp đã bỏ ra để mua tặng riêng. Ví dụ cụ thể thế này, ban giám hiệu vừa được Hội cha mẹ học sinh toàn trường tặng quà, lại được Hội cha mẹ học sinh từng lớp tặng. Tương tự, phần thưởng dành cho học sinh cũng được lấy từ quỹ Hội cha mẹ học sinh tặng dưới danh nghĩa nhà trường, còn phần thưởng ở lớp là do Hội cha mẹ của lớp mua tặng. Một số cơ sở vật chất bên cạnh được kêu gọi từ khoản "xã hội hóa" riêng, có khi cũng lấy cả từ Quỹ Hội cha mẹ học sinh...

Như vậy có thể hiểu, rất nhiều khoản chi được hoặc bị tách ra, dưới danh nghĩa khác nhau, nhưng thực chất có điểm chung là đều ở túi tiền phụ huynh mà ra.

Nhiều khi chính những phụ huynh cứ đều đều năm nào cũng đóng góp đầy đủ nhưng chưa chắc đã biết cụ thể. Nên khi đã biết, đã hiểu rõ, nhiều phụ huynh thẳng thắn đồng tình quan điểm dẹp bỏ Hội cha mẹ học sinh của nhà trường.

Quỹ Hội cha mẹ học sinh nhà trường thường chỉ một đến vài trăm, có thể không quá lớn, không quá nhiều đối với mỗi phụ huynh và dễ bị “lọt thỏm” trong nhiều khoản thu khác. Song, một cá nhân thì không đáng là bao, nếu nhân lên con số đó với phụ huynh toàn trường thì cũng không hề nhỏ. Trường càng nhiều học sinh thì quỹ càng lớn, một vài trăm triệu là rất đỗi bình thường.

Một nguồn quỹ “không hề nhỏ” được hình thành trên cơ sở “tích tiểu thành đại” nên những người nắm giữ số tiền đó để chi tiêu là Hội cha mẹ học sinh, không phải một cá nhân thực sự phải đồ mồ hôi sôi nước mắt mới có được. Điều này dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc” là điều dễ lý giải. Nếu không chi mạnh tay các khoản, không chi theo gợi ý của nhà trường không khéo tiền thì thừa mà lại phiền lòng các thầy cô giáo. Sẵn tâm lý “không phải bỏ tiền túi”, lại “đẹp cả đôi đường” thì liệu có lý do gì mà Hội cha mẹ học sinh ngần ngại "lạm chi" quỹ này?.

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, một trường học với hàng nghìn học sinh còn ăn chưa no, lo chưa tới thì vẫn còn nhiều việc phải cần tới bàn tay của Hội cha mẹ học sinh, chẳng hạn như thăm hỏi ốm đau, động viên tinh thần, chăm lo vật chất, sự an toàn của học sinh các dịp sinh hoạt ngoại khóa… Nếu như hoàn toàn dẹp bỏ Hội cha mẹ học sinh, thì không phải lớp nào, học sinh nào cũng nhận được sự quan tâm của phụ huynh, nhất là trong thời buổi ai ai cũng bận tối ngày tối mặt.

Vậy nhưng, duy trì và tồn tại Hội cha mẹ học sinh như thế nào mới là điều đáng bàn. Liệu Hội cha mẹ học sinh có thể hoạt động độc lập với nhà trường, có thể bảo vệ quyền lợi của học sinh như giám sát bữa ăn, giấc ngủ, học hành?… Và điều quan trọng nữa là, nên chăng Quỹ hội cha mẹ học sinh xóa bỏ khoản thu thường niên để hình thành một số tiền lớn như lâu nay. Hội cha mẹ học sinh toàn trường chỉ nên tồn tại một quỹ nhỏ được trích ra từ quỹ lớp, đủ để thăm hỏi, động viên.

Hội cha mẹ học sinh sẽ không đáng bị “tẩy chay” nếu đó là tiếng nói thiết thực, vì học sinh… làm hoạt động chính. Còn chỉ vì lợi ích của nhà trường, thầy cô giáo để hợp pháp một khoản quỹ hàng trăm triệu “của thiên hạ” thì cũng nên mạnh dạn xóa bỏ Hội cha mẹ học sinh

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ