• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xóm vạn đò sông Hương mơ một ngày được đón Tết trên bờ

Tổ Quốc Media 13/02/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Trong cái giá rét của những ngày cuối năm, người dân xóm vạn đò Thủy Phú (xã Hương Vinh, TX. Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) lại thầm mơ ước được một ngày cùng gia đình đón Tết ở trên bờ.

Nằm cách TP. Huế chừng 10km, nơi hạ nguồn phần hợp lưu giữa sông Hương và sông Bồ, xóm vạn đò Thủy Phú đã có từ hàng chục năm nay. Đây là xóm vạn đò cuối cùng còn lại trên sông Hương...
Xóm vạn đò Thủy Phú hiện tại có tổng cộng 24 hộ với hơn 120 nhân khẩu. Hộ đông nhất lên đến 11 người cùng sống chen chúc trên những con thuyền nhỏ ở ngã ba sông.
Những ngày cuối năm Đinh Dậu, khác hẳn với không khí tất bật chuẩn bị Tết ở nhiều nơi, cuộc sống ở xóm vạn đò này vẫn lặng lẽ trôi...
Bao đời gắn liền với sông nước, thế nhưng những năm gần đây sản lượng đánh bắt giảm khiến cuộc sống của xóm vạn đò thêm phần khó khăn. Cuối năm, trời trở lạnh càng khiến không khí đón Tết ở đây thêm phần ảm đạm. Nhiều người chỉ còn biết quây quần bên chén rượu để chống rét.
Sống giữa bốn bề sông nước, người dân xóm vạn đò Thủy Phú thiếu thốn trăm bề. Nhưng thiếu nhất vẫn là nước sạch. Ngoại trừ ăn uống phải lên bờ mua nước, mọi sinh hoạt tắm rửa, giặt giũ đều phải dùng nước sông....
Cuộc sống vất vả khiến những đứa trẻ ở xóm vạn đò sớm phải chịu thiệt thòi. Các em phải tự lập từ nhỏ. Thường ngày khoảng 6 giờ tối đến sáng muộn ngày hôm sau, khi bố mẹ đã lên đường mưu sinh trên con nước, ở thuyền các em tự học, tự chơi, tự chăm sóc lẫn nhau.
Ngày Tết đã đến gần nhưng nhiều em vẫn thiếu thốn, mong manh trong giá rét... 
Một em bé vạn đò cười hồn nhiên khi đã lâu lắm rồi mới có người lạ ghé xóm chơi...
Kiếp vạn đò lênh đênh cùng con nước bám lấy nhiều gia đình từ đời này sang đời khác. Từ lâu, người dân xóm vạn đò Thủy Phú ước được lên bờ ở để cuộc sống bớt vất vả hơn. Trong những ngày cận Tết, ước mơ được đó lại thêm phần cháy bỏng.
Cụ Lê Thị Lồng (80 tuổi) cho biết cả gia đình cụ gồm tám người thuộc ba thế hệ sống chen chúc trên con thuyền chật hẹp, cụ rất mong Nhà nước sớm hỗ trợ để được lên bờ định cư. "Cả một đời sống kiếp sông nước, tôi chỉ mong trước khi nhắm mắt được đón một cái Tết trên bờ, được nhìn thấy con cháu mình có mái nhà cho bớt phần vất vả", cụ Lồng nói.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ