(Tổ Quốc) - Mitsubishi đang đứng trước nguy cơ mất đi danh tính của mình và dần trôi vào dĩ vãng trên thị trường xe quốc tế nhưng riêng ở Đông Nam Á thì hãng lại rất thành công với Xpander.
Nếu nhìn vào tình hình của Mitsubishi trên thị trường quốc tế hiện tại, không khó để nhận định họ đã không còn vị thế cũng như ánh hào quang thuở xưa. Trong khi các hãng lớn khác đang đẩy mạnh các dòng xe điện và cho ra các sản phẩm độc đáo thì dường như Mitsubishi vẫn thờ ơ và bám trụ với các mẫu xe có phần cũ kỹ.
Vấn đề đầu tiên của Mitsubishi đến từ một đội hình quốc tế quá già nua và cũng mất đi bản sắc vốn có. Ngay cả khi bỏ qua việc hãng xe Nhật không còn những dòng tên giàu cảm xúc như Lancer Evolution trước kia, đội hình phổ thông của họ cũng vừa yếu vừa thiếu.
Các dòng xe mang tính toàn cầu của Mitsubishi khởi đầu với Eclipse Cross - một dòng xe 100% không có cửa đối đầu Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson trong cùng phân khúc. Tiếp đến, mẫu xe có 2 kết cấu thân hatchback hoặc sedan là Mirage đã già nua và có thể sớm bị khai tử.
Outlander có thể coi là cái tên thuộc diện sáng giá nhất đang mở bán nhưng nhìn nhận một cách nghiêm túc, dòng xe này không khác nhiều Nissan X-Trail đời mới nhất khi mượn lại phần lớn bộ khung.
2 mẫu xe "mới" được công bố của hãng là Colt (được kỳ vọng thế chỗ Mirage) và Outlander Sport cũng đều mượn khung gầm đối tác cùng liên minh (Renault - Nissan). Tương tự, Mitsubishi Triton đời mới (dự kiến sắp ra mắt tháng 7) cũng chung khung gầm Nissan Navara. Bản sắc riêng của Mitsubishi có thể coi là không còn tồn tại.
Doanh số Mitsubishi trên toàn cầu trong thời gian qua cũng đi xuống trông thấy. Lấy ví dụ như tại Bắc Mỹ, cả năm 2022 Mitsubishi chỉ bán được 85.810 xe - thua cả giai đoạn 2020 mà thị trường này "đóng băng" phần lớn vì COVID-19 và cũng thấp nhất từ 2014 trở lại đây. Cách đây 20 năm, mỗi 12 tháng Mitsubishi bán được không dưới 300.000 xe với đỉnh điểm là 2002 (345.915 xe).
Thương hiệu Nhật chắc chắn nhận ra tình cảnh của mình, thể hiện qua việc chiến lược mới của hãng tự thu hẹp sân chơi về chủ yếu xoay quanh Đông Nam Á. Tại khu vực này, các dòng tên mang tính địa phương như Xpander mang lại cho họ tầm ảnh hưởng rất lớn, trái ngược hẳn với tình thế tại các thị trường phương Tây.
Tuy vậy, cứu cánh này của Mitsubishi có thể giúp họ trụ vững? Cần nhớ rằng thị trường xe toàn cầu đang trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện và Đông Nam Á, dù có thể muộn hơn các khu vực khác một chút, cũng khó nằm ngoài xu thế. Mitsubishi giờ lấy đâu ra công nghệ và khả năng tài chính để theo đuổi cuộc đua xe điện này?
Sự trợ giúp của Renault và Nissan có thể giúp họ tránh được tình cảnh phá sản vào thập kỷ trước nhưng nên nhớ 2 cái tên này là đối tác, không phải là công ty mẹ của Mitsubishi. Họ sẽ không đổ tiền vào "cứu" Mitsubishi một lần nữa mà không nhận lại được gì. Thương hiệu xe nào trên thế giới, thực tế, cũng có chu kỳ lên xuống nhưng quả thật khó có thể tìm được "ánh sáng cuối đường hầm" cho Mitsubishi.