• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Kinh tế 22/03/2023 11:34

(Tổ Quốc) - Theo phân tích của tập đoàn kiểm toán toàn cầu PwC, chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành được dự đoán sẽ dẫn đầu hoạt động M&A tại Việt Nam vào năm 2023.

Theo PwC và nhiều tiếng nói kinh tế hàng đầu, chăm sóc sức khỏe sẽ là một trong số ít các lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam thu hút nhiều vốn FDI và nhiều thương vụ M&A trong năm 2023.

Andy Ho, Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư VinaCapital, cũng đánh giá rằng lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm, cũng như phân phối thuốc và dịch vụ y tế của Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Các công ty nước ngoài trong lĩnh vực y tế đang nhìn thấy nhiều cơ hội tại Việt Nam khi nước này có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng, dân số già hóa, hệ thống bệnh viện công chưa đáp ứng được đủ nhu cầu từ người dân và nhận thức ngày càng tăng của công chúng về việc có dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt.

Các yếu tố thúc đẩy lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam

Đầu tiên, chăm sóc sức khỏe đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài một phần do thị trường đang trở nên cởi mở hơn.

Ví dụ, hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU EVFTA đã loại bỏ thuế quan đối với khoảng 71% sản phẩm dược phẩm và các loại thuế quan còn lại sẽ dần được loại bỏ khi hiệp định được thực thi đầy đủ.

Là một thành viên của hiệp định này, Việt Nam đã cam kết cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư của EU đưa dược phẩm vào Việt Nam và tạo điều kiện cho họ thành lập các công ty trong lĩnh vực dược phẩm. Sự cởi mở này sẽ đưa thêm được nhiều loại thuốc chất lượng cao vào phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tăng lợi nhuận cho các công ty EU hoạt động trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, dân số Việt Nam đã chính thức bước vào "giai đoạn già hóa" vào năm 2017 và nằm trong số những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam lên tới 75,4 tuổi và tỷ lệ người cao tuổi có thể chiếm hơn 17% dân số Việt Nam vào năm 2030.

Xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam - Ảnh 1.

Cần hỗ trợ y tế nhiều hơn cho người già Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Các gia đình Việt Nam cũng sống rất gần gũi với nhau. Không có gì lạ khi các đại gia đình sống với nhau trong một thời gian dài và người lớn tuổi thường kỳ vọng rằng con cái sẽ chăm sóc cha mẹ khi về già. Và khi sức mua của người tiêu dùng trung lưu Việt Nam ngày càng tăng, khả năng phân bổ nhiều tiền hơn để cải thiện sức khỏe của cha mẹ họ cũng tăng lên. Do đó, nhu cầu đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người già cũng ngày càng tăng.

Một yếu tố nữa là nhận thức về y tế dự phòng tại Việt Nam đang ngày càng được tăng cường. Dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều thay đổi về nhận thức y tế tại Việt Nam. Nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng đã được triển khai để thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Các video ngắn, đồ họa thông tin và bài hát hấp dẫn lan truyền khắp các trang mạng xã hội và trở nên phổ biến với giới trẻ. Các biện pháp này đã thành công thuyết phục người dân tiêm vắc-xin và củng cố tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tránh nhiễm COVID-19. Những chiến dịch này đã có tác động lâu dài đến ý thức cộng đồng. Theo đó, ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc cá nhân của họ.

Trong khi nhu cầu y tế của người dân tăng cao như vậy thì các bệnh viện công vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ. Theo trang Vietnam-Briefing, quá tải tại các bệnh viện công đang là vấn đề cấp bách đối với hệ thống y tế Việt Nam. Do vậy, nhiều người thành thị giàu có thường ra nước ngoài để điều trị. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người chi khoảng 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh.

Những người giàu có này chính là nguồn khách ban đầu cho các mạng lưới bệnh viện tư nhân được đầu tư, phát triển tốt và có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới tại Việt Nam. Nhìn chung, tổng chi tiêu cho y tế của Việt Nam có khả năng đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD vào năm 2030.

Hiện tại, nhiều bệnh viện và phòng khám tư nhân đã giúp giảm bớt gánh nặng từ tình trạng quá tải tại các bệnh viện công. Những năm gần đây, việc sử dụng hệ thống y tế tư nhân ngày càng trở nên phổ biến, ví dụ những tên tuổi lớn như Vinmec, FV hay Thu Cúc.

Như vậy, sự phát triển nhanh chóng của xã hội Việt Nam cả về nhận thức và khả năng chi trả cho các dịch vụ y tế, cùng với việc thiếu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nước, đang tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty nước ngoài đầu tư và phát triển sự hiện diện của họ ở đây. Trong đó, sáp nhập và mua lại là một phương thức các công ty nước ngoài có thể tận dụng để củng cố vị thế của họ trong ngành y tế Việt Nam.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ