• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

76% thịt lợn được giết mổ trong các cơ sở có điều kiện vệ sinh kém

Thời sự 27/03/2017 17:37

(Tổ Quốc) -Thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo "Quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm ở Việt Nam - những thách thức và cơ hội" ngày 27/3 tại Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu chuỗi giá trị thịt lợn, rau cung cấp cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 80% thịt lợn và 85% rau chủ yếu được bày bán tại các chợ lẻ, chợ cóc do những cơ sở sản xuất nhỏ cung cấp. Khoảng 76% thịt lợn được giết mổ trong các cơ sở giết mổ nhỏ với điều kiện vệ sinh kém.

Ảnh: Song Đào

Điều này cho thấy, nguyên nhân chính gây ra các bệnh truyền qua thực phẩm là do nhiễm bẩn vi sinh vật.



Việc lạm dụng các hóa chất đầu vào trong nông nghiệp hoặc không được quản lý nghiêm ngặt, thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc và ô nhiễm chéo đang là một hiểm họa lớn. Điều này khiến vấn đề an toàn thực phẩm có thể sẽ càng trở nên trầm trọng hơn nếu Chính phủ không có những hành động kịp thời. thay đổi thói quen sản xuất, thực hành các biện pháp an toàn thực phẩm của một số lượng lớn các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm - nêu rõ, tình hình an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang là vấn đề nóng trong vài năm gần đây. Vấn đề này liên quan đến hệ thống tổ chức, phạm trù pháp luật, đạo đức.

Phó Thủ tướng cho biết, vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay liên quan tới thực phẩm tiêu dùng trong nước. Theo đó, thực phẩm được sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh... chủ yếu từ các hộ nhỏ lẻ.  Vì vậy, để đẩy mạnh kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, một mặt cần nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước, mặt khác cần tuyên truyền, vận động nhân dân để mỗi người có ý thức tuân thủ pháp luật về sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn, đồng thời tuyên truyền về luân lý, đạo đức.



Phó Thủ tướng cho rằng, hệ thống luật pháp của Việt Nam hiện nay tương đối đầy đủ, đúng hướng, đúng xu thế. Vì vậy, quan trọng nhất là tăng cường năng lực thể chế từ cấp Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh năng lực kiểm tra, đo lường, với mạng lưới từ phòng thí nghiệm, phương tiện lưu động..../.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ