• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai mất nhiều hơn trong một châu Âu không Nga?

Thế giới 27/11/2017 14:20

(Tổ Quốc) - Tổng thư ký Hội đồng châu Âu khẳng định việc Nga rút khỏi tổ chức này là một bước thụt lùi cho châu Âu.  

Trong một bài phỏng vấn đăng trên tạp chí Financial Times hôm Chủ nhật (26/11), Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu Thorbjorn Jagland khẳng định, việc Nga ở lại trong Hội đồng châu Âu đóng một vai trò quan trọng cho người dân nước này, cũng như chính châu Âu.

Ông Jagland cho biết, khả năng Nga rút khỏi Hội đồng châu Âu là có thể xảy ra; tuy nhiên, ông gạt bỏ tin đồn rằng, các nhà ngoại giao Nga đã chính thức đề cập đến vấn đề này.

“Mọi việc sẽ rất, rất tồi tệ nếu Nga rời khỏi… bởi vì các quy định và tòa án [Tòa án nhân quyền châu Âu] rất quan trọng đối với người dân Nga… Đó cũng là một diễn biến tiêu cực cho châu Âu, bởi vì chúng ta sẽ có một châu Âu mà không có Nga. Đây sẽ là một bước lùi lớn cho châu Âu,” ông Jagland nói với Financial Times.

Theo ngài Tổng thư ký, Hội đồng châu Âu sẽ không thay đổi lập trường của mình về Crimea. Việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước mình từ năm 2014 đã không được công nhận bởi nhiều nước.

“Tuy nhiên… sứ mệnh của chúng tôi là bảo vệ nhân quyền tại cả Nga và Crimea, hoặc bất kỳ người dân nào sống trên lục địa này,” ông Jagland khẳng định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland trong một cuộc gặp gỡ tại Điện Kremlin

Đáp lại, hôm thứ hai (27/11), nhà lập pháp người Nga Alexey Pushkov cho biết, Hội đồng châu Âu sẽ chịu nhiều tổn thất hơn so với Moscow từ việc Nga ra đi.

“Đó sẽ là một sự mất mát lớn cho Hội đồng châu Âu, và không chỉ trên lĩnh vực tài chính. Lớn hơn nhiều so với nước Nga,” ông Pushkov, một Thượng nghị sỹ viết trên Twitter.

Do Tổng thư ký Jagland không phủ nhận việc Hội đồng Nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE) có thể sẽ hủy bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga, ông Pushkov lưu ý, nếu điều này xảy ra, những nhóm vận động chống Nga sẽ phải chịu một đòn nặng nề.

Sau cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện Crimea năm 2014, PACE đã tước quyền bỏ phiếu và tham gia của Nga vào ba chương trình nghị sự  chủ chốt của Hội đồng. Phái đoàn Nga đã rời PACE vào năm 2015 và không trình thư ủy nhiệm trong hai mùa làm việc mùa đông 2016 và 2017.

Nga yêu cầu cần phải tiến hành cải tổ điều lệ của PACE trong đó loại bỏ việc giới hạn quyền của các phái đoàn quốc gia. Quốc hội Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ sẽ không quay trở lại PACE chừng nào việc cải tổ chưa được tiến hành.

Tháng 6/2017, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói với ông Jagland rằng, Moscow – một trong những nước đóng góp nhiều nhất cho Hội đồng châu Âu sẽ giữ lại một phần chi trả cho ngân sách 2017 của tổ chức này cho đến khi các quyền của Nga được khôi phục.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ