• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình “lập lờ” Pháp trước sụp đổ thỏa thuận Iran

Thế giới 13/11/2017 20:26

(Tổ Quốc) - Đề xuất chính sửa thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Emmanuel Macron thực sự có ý nghĩa gì?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi chỉnh sửa thỏa thuận hạt nhân Iran và bổ sung thêm những nội dung liên quan đến hoạt động đạn đạo của quốc gia Hồi giáo. Theo nhà bình luận chính trị Thierry Coville, đây dường như chỉ là một động thái nhằm thúc đẩy một “trò chơi ngoại giao” của ông ông Macron, thay vì một kế hoạch thực sự cô lập Iran.

Là một chuyên gia về Iran đến từ Viện Chiến lược và Quan hệ quốc tế tại Pháp, ông Coville nhìn nhận, Tổng thống Pháp là người đầu tiên mong muốn giảm bớt căng thẳng và khẳng định, “việc duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran rất quan trọng cho cả Châu Âu và Pháp”.

“Tôi nghĩ đây là một hành động khôn ngoan của ông Macron. Ông nói với Arab Saudi, và đặc biệt là người Mỹ rằng: đừng động đến thỏa thuận hạt nhân với Iran; hãy tập trung vào những thứ mà các anh lo ngại, chính là chương trình đạn đạo của Iran và chính sách khu vực của nước này,” Coville nói.

Ông cảnh báo, nếu nước Pháp muốn duy trì sự tin cậy với cả hai bên, Paris không nên giả vờ rằng mình ủng hộ “bên này hoặc bên kia”.

Quan điểm trên nhận được sự đồng tình của Đại sứ Pháp tại Iran, Francois Nicoullaud. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, ông Nicoullaud cho biết, Pháp cần phải làm rõ lập trường của mình trong các cuộc nói chuyện với Iran.

Theo ngài Đại sứ, Iran tin rằng, chương trình đạn đạo của mình phục vụ cho mục đích quốc phòng, và sẽ không có bất kỳ khoan nhượng nào trong vấn đề này bởi vì đó là yếu tố quan trọng nhất trong chủ quyền của Iran.

“Iran tin tưởng họ đóng vai trò tích cực, quyết định, thậm chí là quan trọng nhất trong việc duy trì cân bằng và ổn định các tình huống chính trị… Đó là những gì Iran muốn nói với Tổng thống Macron,” ông Nicoullaud phân tích, đồng thời khuyến nghị, thỏa thuận hạt nhân nên “được giữ nguyên trạng, bởi vì quá khó để có thể thay đổi nó”.

“Trong quá trình thương lượng [thỏa thuận hạt nhân], đã có một sự cân bằng rất rõ ràng. Nếu bạn tìm cách tác động lên nó, toàn bộ thỏa thuận có thể bị sụp đổ”, Đại sứ Pháp cảnh báo.

Tổng thống Pháp Macron tại UAE trong ngày 9/11 vừa qua

Trong chuyến thăm UAE vào thứ Năm (09/11) tuần trước, Tổng thống Pháp Macron phát biểu, thỏa thuận hạt nhân Iran “phải được giữ nguyên” tuy nhiên cần có bổ sung.

Cụ thể, ông Macron bày tỏ sự sẵn sàng thương lượng về “hoạt động đạn đạo của Iran” và thảo luận về ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Cùng lúc, trả lời phỏng vấn tạp chí Time, Tổng thống Pháp chỉ trích người đồng cấp nước Mỹ, Donald Trump vì lập trường thiếu tích cực đối với Iran, và khẳng định, việc cắt đứt quan hệ với Tehran về vấn đề hạt nhân chỉ khiến tạo ra một Triều Tiên mới.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ