• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình quân sự Nhật, Ấn đột phá: Yếu tố Trung Quốc?

Thế giới 07/09/2017 13:29

(Tổ Quốc) - Quan hệ đối tác lâu dài giữa Ấn Độ và Nhật Bản đang được tăng cường, đặc biệt là về quốc phòng nhằm kiềm chế một Trung Quốc đang lên.

Quan hệ đối tác lâu dài giữa Ấn Độ và Nhật Bản đã được tăng cường hơn nữa, cùng với việc hai quốc gia công bố các cuộc tập trận song phương, xúc tiến trao đổi thiết bị và công nghệ cũng như có nhiều nỗ lực phối hợp hơn trong việc kiềm chế sự gia tăng hiện diện nhanh chóng của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley và đối tác Nhật Bản Itsunori Onodera, hai nước đã nhất trí mở rộng quan hệ quốc phòng song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực chống tàu ngầm và các hoạt động chống khủng bố.

Hải quân Mỹ, Ấn, Nhật tập trận chung. (Nguồn: AFP)

Các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm và ý tưởng nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng và an ninh trong khuôn khổ "Đối tác Toàn cầu và Chiến lược đặc biệt Nhật Bản-Ấn Độ", theo bản tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Nhật Bản.

Ông Jaitley đã nhất trí sẽ đưa các cuộc tập trận chống tàu ngầm, gồm máy bay tuần tra hàng hải Kawasaki P-1 trong cuộc tập trận hải quân Malabar 2018 – sự kiện cũng có sự tham dự của Hoa Kỳ. Cuộc tập trận Malabar đã được tổ chức hàng năm từ năm 2002, và Nhật Bản trở thành đối tác thứ ba lâu dài từ năm 2015.

Nhật Bản và Ấn Độ cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng tên lửa hiện tại trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào ngày 29/8.

Theo Sputnik, cả Nhật Bản và Ấn Độ gần đây đều căng thẳng với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ: trong  khi Tokyo tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku với Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông thì Trung Quốc và Ấn Độ cũng đồng thời tuyên bố chủ quyền đối với Arunachal Pradesh và có bất đồng về chủ quyền đối với cao nguyên Doklam.

Hai quốc gia này đã có mối quan hệ mật thiết kể từ Thế chiến II và mối quan hệ này đã được tăng cường mạnh hơn dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã nhiều lần đến thăm Ấn Độ và thường xuyên ủng hộ quan hệ gần gũi hơn giữa hai cường quốc. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã tuyên bố kế hoạch tăng cường hợp tác quốc phòng trong chuyến thăm Nhật Bản tháng 11/2016 của ông.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ