• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn ý” Nga Trung bất ngờ tập trận chung chống tên lửa

Thế giới 13/12/2017 22:47

(Tổ Quốc) - Trung Quốc và Nga vừa bắt đầu tham gia cuộc diễn tập chống tên lửa mô phỏng trên máy tính tại Bắc Kinh nhằm chuẩn bị đối phó với mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Các cuộc diễn tập chung giữa Nga Trung trong vòng 6 ngày diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh cũng đang tham gia diễn tập tại Đông Á cùng với các căng thẳng leo thang liên tục tại bán đảo Triều Tiên, các nhà phân tích cho biết.

Nga Trung tham gia diễn tập chung. Ảnh: Xinhua

Cuộc tập trận, mang tên "An ninh Không gian - Vũ trụ năm 2017", bắt đầu từ 10/12 và tương tự với cuộc diễn tập tại Nga vào tháng 5 năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, các cuộc diễn tập nhằm thúc đẩy hợp tác đối phó với các thách thức từ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong khu vực. Trong suốt cuộc diễn tập, cả hai bên sẽ phối hợp đối phó với các mối đe dọa từ các nước thứ ba. Cuộc diễn tập cùng thời điểm với cuộc tập trận theo dõi tên lửa đạn đạo và chia sẻ thông tin giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng khởi động ngày 11/12.
Các chuyên gia quân sự cho biết, cuộc diễn tập tại Bắc Kinh giữa Trung Quốc và Nga nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng rằng Trung Quốc và Nga đang chuẩn bị cho bất kỳ khủng hoảng nào có thể xảy ra.
“Các cuộc diễn tập nhằm chuẩn bị cho các mối đe dọa không thể đoán trước được từ Bình Nhưỡng khi Triều Tiên không có tín hiệu muốn từ bỏ chương trình hạt nhân và Mỹ liên tục thách thức khả năng có thể tấn công Bình Nhưỡng”, ông Li Jie, một chuyên gia quân sự Bắc Kinh cho biết.
“Động thái này được xem là phản ứng đối với cuộc diễn tập chung của Mỹ và các đồng minh tại Đông Bắc Á”, Tiến sỹ Collin Koh, một chuyên gia quân sự Đại học công nghệ Nanyang, Singapore cho biết.
Trong khi đó, ông Ben Ho, nhà phân tích an ninh tại Đại học kỹ thuật Nanyang cho biết, cuộc diễn tập trung Nga Mỹ hoàn toàn không phải là tình cờ vào cùng thời điểm Mỹ và các đồng minh cũng đang tham gia diễn tập. Cuộc diễn tập là tín hiệu mà Moscow và Bắc Kinh muốn gửi tới Mỹ”, ông Ho nói thêm.
(Theo todayonline)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ