• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh kiên trì sức ép, giục giã EU bồi đòn Nga

Thế giới 28/06/2018 17:05

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thúc giục những nước tham gia hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới theo đuổi một đường lối cứng rắn chống lại Nga.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thúc giục những nước tham gia hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới theo đuổi một đường lối cứng rắn chống lại Nga, hãng tin AP đưa tin, trích dẫn các nguồn tin chính phủ.

Theo giới truyền thông, bà Theresa May sẽ phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels trong một nỗ lực để thúc đẩy việc gia hạn biện pháp trừng phạt chống Nga.

Quan hệ Anh - Nga đã lao dốc sau vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh.

Thủ tướng Anh cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có những hành động cứng rắn hơn với Nga,  bao gồm việc đối phó với các thông tin được cho là mang tính tuyên truyền và đánh lạc hướng của Nga.

"Nga và các đối tượng khác dường như đang cố gắng gieo rắc sự chia rẽ, làm mất ổn định nền dân chủ của chúng tôi và kiểm nghiệm quyết tâm của chúng tôi. Chúng tôi phải điều chỉnh các biện pháp phòng thủ hiện tại của chúng tôi và phải chịu trách nhiệm bảo vệ các chuẩn mực và thể chế quốc tế".

Trước đó vào tháng 6, bà May đã cảnh báo rằng sẽ tung ra biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với Moscow trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh EU sau vụ cựu điệp viện tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị tấn công ở Salisbury hồi tháng 3.

Sau vụ việc trên, quan hệ giữa Moscow và London đã suy giảm nghiêm trọng, khi bà Theresa May ngay lập tức cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ tấn công trên trong khi đưa được ra được các bằng chứng cụ thể.

Trong khi Moscow liên tục phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào trong vụ việc này, Anh vẫn áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt ngoại giao chống lại Nga, tiếp theo là sự trục xuất quy mô lớn nhằm vào hơn 100 nhà ngoại giao Nga từ Anh, Mỹ và các quốc gia châu Âu khác. Moscow, về phần mình, cũng đã thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng.

Chính sách trừng phạt của EU nhằm vào Nga bao gồm ba hướng: hạn chế visa đối với công dân Nga, cấm vận kinh tế đối với một loạt các công ty dầu mỏ, quốc phòng và tài chính của nhà nước Nga, cũng như các biện pháp hạn chế đối với Crimea.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ