• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 2: Nở rộ các trung tâm đào tạo kỹ năng cho trẻ dịp hè

Giáo dục 29/05/2018 07:59

(Tổ Quốc) - Không có nhiều hoạt động cho trẻ dịp hè, các gia đình đành “cầu viện” tới các trung tâm, các khóa học hè dạy về kỹ năng mềm cho trẻ.

Giảng viên - MC Hoàng Linh đang tập luyện thanh cơ bản cho các em. Ảnh: Phùng Nguyên

Nắm bắt được nhu cầu này của các bậc cha mẹ, nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng cho trẻ mọc lên như nấm sau mưa.

Học kỳ bù đắp những yếu điểm

Hiện nay, ở các TP lớn, rất nhiều trung tâm giáo dục với nhiều chương trình, khóa học hè đáp ứng nhu cầu đa dạng của các gia đình.

Chị Hà ở Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, trong khu chung cư nơi chị ở, trường mầm non tư thục phối hợp với Ban đại diện tòa nhà vào kỳ nghỉ hè thường tổ chức các khóa, các lớp học dạy về kỹ năng rất hay cho trẻ em như kỹ năng phòng cháy chữa cháy, nhận biết người xấu, dạy võ thuật đơn giản…

Trong mỗi khóa học ấy, các em sẽ được dạy những kỹ năng như: khi có hỏa hoạn thì làm gì? Hay khi phát hiện kẻ xấu thì các bé cần như thế nào?... Họ còn mời các chuyên gia, những người có kinh nghiệm về lĩnh vực đó về dạy.

Trong khi đó, đối với những em trong lứa tuổi học sinh, nhiều bậc cha mẹ hiện nay thay vì lựa chọn lớp học kỹ năng cho con theo ý chủ quan của mình, cũng đã dành thời gian, tìm hiểu về nhu cầu, năng khiếu… để hướng các em vào những sự lựa chọn phù hợp.

Cũng có nhiều gia đình thì coi các khóa học hè là cơ hội để bù đắp phần nào những yếu điểm của con mình.

Chúng tôi gặp anh Phương – phụ huynh của một học sinh 12 tuổi trước một trung tâm dạy kỹ năng cho trẻ, anh chia sẻ: Con anh lúc ở nhà thường rất ít nói, lúc nào hứng lên thì mới nói và nhất là khi đứng trước đông người rất hay cúi mặt, thiếu tự tin.

Anh cũng đã tham khảo nhiều nơi học và cuối cùng đăng ký cho con học lớp MC nhí - Kỹ năng sống với mong muốn sẽ rèn luyện được sự tự tin, khả năng nói lưu loát khi đứng trước nhiều người cho cậu con trai mình.

Cô giáo và bố cháu Thanh Sơn động viên cháu sau giờ học kỹ năng. Ảnh: Phùng Nguyên

Đi tìm ẩn số trong mỗi trẻ em

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, bà Hà Thu, Quản lý chuyên môn kỹ năng, Trung tâm DreamSky (Hà Nội) cho hay: vào dịp hè, các bậc phụ huynh ở các TP lớn có xu hướng lựa chọn cho con em các khóa học hè về kỹ năng như: kỹ năng tự lập tự chủ, giao tiếp; các khóa học năng khiếu như vẽ, đàn, cảm thụ âm nhạc; hoạt động văn hóa, thể thao, các trải nghiệm sáng tạo... chứ không còn bắt các con học thêm các môn văn hóa.

Chính vì không đặt áp lực nặng nề về điểm số, thành tích… nên các khóa học mùa hè thường được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng và giúp trẻ thư giãn sau một năm học tập căng thẳng.

“Việc tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sẽ giúp các con có một cơ thể và một tinh thần khỏe mạnh. Hãy cho trẻ được trải nghiệm, được kết nối với mọi người, kết nối với thiên nhiên, để các con không chỉ phát triển tư duy, nhận thức, mà còn là cơ hội để trẻ được cảm nhận và phát triển đời sống cảm xúc, tình cảm”- Ths. Tâm lý học Đặng Trang, Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ.

Các em vui vẻ tạo dáng chụp hình. Ảnh: Phùng Nguyên

MC. Thanh Mai – Giám đốc Trung tâm Vietskill (Hà Nội) cho biết: “Phần đông các con đi học thường nhút nhát, “khôn nhà dại chợ”. Các con gặp người quen thì nói liên thanh, còn gặp người lạ thì không nói gì thậm chí còn thái độ rõ rệt, tại vì các con đang tuổi bướng, bé nữa thì hiếu động, lớn nữa thì lại cá tính”.

MC. Thanh Mai cũng mong muốn, các bậc phụ huynh hiểu được rằng, mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, có thể là do bố mẹ chưa hiểu tâm lý của con nên đôi khi hay mắng, hoặc vì bố mẹ không hiểu nên khiến bố mẹ lo lắng mà không nhìn thấy hết khả năng của con.

“Trong quá trình các con học, bộc lộ đúng bản chất thì mới đánh giá đúng được các con”- Chị Thanh Mai nói.

Được biết, để tham gia một khóa học kỹ năng MC – Kỹ năng nhí trong khoảng 10 - 12 buổi, cha mẹ các em cần chi trả một khoản tiền khoảng 2 - 3 triệu đồng.

Còn với các khóa học hè như: kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo, … thường chỉ là bước đầu giúp trẻ ý thức về trách nhiệm bản thân, chứ chưa thể coi nó là phép thần để giúp trẻ có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống./.

Mạnh Thủy

NỔI BẬT TRANG CHỦ