• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bạn cũ” Trung Quốc thổi bùng sức nóng Triều Tiên

Thế giới 26/06/2017 16:20

(Tổ Quốc) - Chấm dứt mối đe dọa từ Triều Tiên và giải quyết sự mất cân bằng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc sẽ là những ưu tiên hàng đầu.

Chấm dứt mối đe dọa từ Triều Tiên cùng với việc giải quyết sự mất cân bằng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc sẽ là những ưu tiên hàng đầu, tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho biết trong một thông điệp qua video gửi tới người dân Trung Quốc trong ngày 26/6.

Terry Branstad, cựu thống đốc bang Iowa, đã được Bắc Kinh nhận định là một "người bạn cũ" của Trung Quốc. Ông Branstad ngày 24/5 đã được thông qua vị trí là tân đại sứ của Tổng thống Donald Trump ở Trung Quốc, tuy nhiên, thời điểm nhậm chức vẫn chưa được công bố.

 Terry Branstad, cựu thống đốc bang Iowa (đi cùng ông Trump) được cho là một người bạn cũ của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

"Giải quyết sự mất cân bằng thương mại song phương, ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên và mở rộng mối quan hệ nhân dân sẽ là những ưu tiên hàng đầu của tôi", Branstad cho biết trong thông điệp - được công bố trên một nền tảng video phổ biến ở Trung Quốc.

"Chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức tương đồng. Một mối quan hệ mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể hỗ trợ cho các giải pháp", ông Branstad nói trong video, chưa cho biết chi tiết về việc ông hy vọng sẽ làm việc với Trung Quốc như thế nào.

Ông Trump đã đặt nhiều hy vọng vào Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình để gia tăng ảnh hưởng nhằm kiềm chế  các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp với nhà ngoại giao cao cấp Dương Khiết Trì ở Washington tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết ông đã thúc giục Trung Quốc tăng cường áp lực chính trị và kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đã từng cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ có một lập trường cứng rắn đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc – điều được ông cho là không công bằng đối với Hoa Kỳ.

Thâm hụt thương mại năm 2016 của Mỹ với Trung Quốc đã lên tới 347 tỷ USD, số liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ