• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bàn nóng 7 siêu cường “chung sức” về Nga, Iran và Triều Tiên

Thế giới 23/04/2018 09:25

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng của Nhóm bảy quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới G7 đã bắt đầu nhóm họp ngày 22/4 tại Toronto nhằm tìm kiếm một lập trường chung về quan hệ với Nga.

Các quan chức tham dự cũng muốn thu thập thông tin từ người đồng cấp Mỹ của họ về việc liệu Tổng thống Donald Trump có rời thỏa thuận hạt nhân Iran hay không và ông sẽ hướng tới hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un của Triều Tiên như thế nào.

Cuộc họp lần này của các Ngoại trưởng G7 cũng nhằm đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 6 ở Charlevoix, Quebec. Và Nga và Triều Tiên luôn luôn là vấn đề trọng tâm trong bất kì cuộc họp nào của G7.

Các Ngoại trưởng G7 và đại diện từ EU nhóm họp ngày 22/4. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã tổ chức cuộc họp và mời các đồng nghiệp G7 cùng với đại diện của Liên minh châu Âu EU đến một bữa ăn trưa để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nơi các lực lượng li khai thân Nga đang kiểm soát khu vực phía đông Donbas.

Sau đó, bà cho biết các thành viên G7 đã "tái khẳng định sự đoàn kết về việc ủng hộ Ukraine và duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, bao gồm việc tôn trọng chủ quyền nhà quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Cuộc họp song phương đầu tiên của quyền Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Sullivan với Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã tái khẳng định "sự ủng hộ của Hoa Kỳ" về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine khi đối mặt với sự tăng cường hiện diện của Nga. "

Các nước  G7 cũng lo ngại về sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong xung đột 7 năm qua tại đây, và cáo buộc Nga đã cố giết hại một cựu điệp viên tại Anh bằng một tác nhân thần kinh.

Sau bữa trưa, các Ngoại trưởng đã tổ chức một cuộc họp về Triều Tiên và vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các thành viên G7, bao gồm cả Nhật Bản muốn nghe nhiều hơn từ phía Mỹ về thượng đỉnh sắp tới giữa ông Trump và ông Kim Jong-un.

Ông Kim chắc chắn sẽ đưa ra yêu cầu đối với phương Tây, và các đồng minh rất muốn đảm bảo rằng ông Trump không đòi hỏi quá nhiều để đảm bảo thực thi một thỏa thuận lịch sử.

Cuộc họp của các Ngoại trưởng G7 về Triều Tiên sẽ được tiếp nối bởi cuộc họp của "Quad" gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Trump đã đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu châu Âu không đồng ý điều chỉnh một số nội dung trong văn bản này về chương trình tên lửa và khả năng Iran làm giàu trở lại nhiên liệu hạt nhân sau khi thỏa thuận hết hiệu lực.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ