• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bàn nóng đã điểm bất ngờ hé lộ Bộ trưởng Mattis gặp đồng cấp Nga?

Thế giới 18/07/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang để ngỏ cuộc gặp gỡ riêng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Moscow trong thời gian tới.

Theo reuters, các quan chức Mỹ tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và lãnh đạo đồng cấp Nga Sergei Shoigu đang có kế hoạch cho cuộc gặp trực tiếp sắp tới. Tiết lộ trên được đưa ra sau  cuộc thượng đỉnh Helsinki với nhiều tranh cãi liên tục được nhắc đến.

Bộ trưởng Quốc  phòng James Mattis

Các thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nhà lãnh đạo đồng cấp Nga Sergei Shoigu nhằm xúc tiến các cuộc gặp cấp cao thường xuyên hơn giữa hai siêu cường trong bối cảnh quan hệ hai nước luôn đi xuống trong  những năm gần đây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Nói trong điều kiện giấu tên trên Reuters, hai quan chức Mỹ cho biết, ông Mattis bày tỏ sẽ tiếp tục cho các cuộc gặp gỡ giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên các quan chức Mỹ không hề đưa ra gợi ý việc tìm kiến các thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu thông qua gặp mặt hay điện đàm.

Lầu Năm Góc bác bỏ các bình luận trên và khẳng định họ chưa từng nhận bất kỳ lời mời nào từ Moscow cho quá trình tham gia gặp gỡ. Vào tuần trước, ông Shoigu cho biết, ông Mattis đã từ chối các lời mời và không có bất kỳ kế hoạch nào cho cuộc đàm phán.

Vào tháng trước, ông Mattis đã bay đến Trung Quốc và có cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Bắc Kinh. Bộ trưởng Mattis đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên kể từ năm 2015 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ.

Ông Derek Chollet, cựu quan chức Lầu Năm Góc bày tỏ nghi ngờ tính hiệu quả của cuộc gặp giữa Bộ trưởng Mattis và Bộ trưởng Nga Shoigu.

“Có lẽ ông Mattis cảm thấy cần phải tiếp tục lộ trình cho quan hệ Nga và Mỹ. Tuy  nhiên, tôi không hi vọng vào tính hiệu quả. Nếu ông Mattis gửi thông điệp cứng rắn đến Nga, họ sẽ nói rằng: Điều này có vẻ thú vị nhưng Tổng thống Putin không đồng ý điều này”, ông Chollet nói.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ