• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 11: Bước ngoặt rung chuyển Trung Đông trong xung đột Israel và Iran

Thế giới 18/05/2018 08:43

(Tổ Quốc) - Xung đột Israel-Palestine ngay khi Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem và các bình luận xung quanh căng thẳng Israel và Iran là các nội dung chính trong bản tin audio số 11.

Đụng độ căng thẳng dọc biên giới Gaza với Israel đã diễn ra vào ngày 14/5. Đây là ngày đầu tiên Mỹ chính thức mở đại sứ quán tại Jerusalem.Số người chết ở dải Gaza tăng lên 52 và khoảng 2.400 người bị thương. Đây là ngày nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa đất nước Do Thái và nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát dải Gaza.

Bên cạnh đó, việc đối đầu giữa Israel và Iran đang bước sang giai đoạn mới khi hai bên sẵn sàng đụng độ trực diện, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến có nguy cơ gây bất ổn cả khu

vực. Theo các nhà quan sát, Iran và Israel là hai quốc gia thù địch nhau tại Trung Đông. Iran đã triển khai hàng trăm binh lính tới nước này làm cố vấn quân sự cho Syria. Hàng nghìn tay súng được Iran huấn luyện, chủ yếu từ phong trào Hezbollah của Liban, cũng đang chiến đấu bên cạnh quân đội Syria, đều chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Israel.

Mỹ lên tiếng bênh vực “quyền phòng vệ” của Israel trước Iran. Washington nêu rõ việc Iran triển khai các hệ thống tên lửa tấn công tại Syria nhằm vào Israel là diễn biến làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Và rõ ràng, sau các diễn biến “sớm nắng chiều mưa” của Mỹ, căng thẳng leo thang tại Trung Đông sẽ chưa thể lắng xuống.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ