• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Mỹ cảnh báo IS “đột biến” tại Pakistan

Thế giới 09/01/2018 16:32

(Tổ Quốc) - Có sự gia tăng đáng lo ngại về “dấu chân” của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Pakistan.

Một báo cáo mới đã cho thấy sự gia tăng đáng lo ngại về “dấu chân” của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Pakistan, cho rằng những động thái này đã gia tăng thêm những thách thức với chiến dịch chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo của Pakistan, theo VOA.

VOA dẫn báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Hoà bình Pakistan, hay PIPS, ghi nhận 370 vụ tấn công khủng bố trên khắp Pakistan vào năm 2017, bao gồm các vụ đột kích "cảm tử và súng ống" làm 815 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 1.700 người. Dù vậy, báo cáo này ghi nhận, về tổng thể, số lượng người tử vong đã giảm 10% và số người thương vong giảm 16%.

IS gia tăng hiện diện - tăng thêm nhiều sức ép cho cuộc chiến chống khủng bố tại Pakistan. (Nguồn: Reuters)

Báo cáo trên cho hay, Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), thường được gọi là Taliban Pakistan, và các phe phái liên kết khác "vẫn là mối đe dọa tiềm ẩn nhất" và đứng sau 58% các vụ tấn công tại nước này. Các lực lượng nổi dậy hoạt động chủ yếu tại vùng Tây Nam tỉnh Baluchistan và các nhóm khác được  cho là chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công còn lại.

Cũng theo báo cáo trên, "điều đáng cảnh báo là sự gia tăng hiện diện của Daesh (IS), đặc biệt ở [các tỉnh]  Baluchistan và Sindh". IS đã tuyên bố sáu vụ tấn công lớn tại Pakistan năm ngoái - giết chết 153 người, chủ yếu là dân thường, theo văn bản trên.

IS đã thực hiện các hoạt động tại khu vực này vào đầu năm 2015 sau khi thiết lập các căn cứ ở các tỉnh miền Đông Nangarhar và Kunar Afghanistan-  giáp với Pakistan.

Các lực lượng Afghanistan, được hỗ trợ bởi Không lực Hoa Kỳ, đã tiến hành các hoạt động nhằm vào các căn cứ của IS, giết chết hàng trăm tay súng. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này gần đây đã mở rộng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc của Afghanistan, dấy lên lo ngại đối với các nước láng giềng Trung Á lân cận.

(Theo VOA)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ