• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Nga đưa đậm hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Putin

Thế giới 30/06/2017 06:47

(Tổ Quốc) - TASS và  Sputnik đã đăng tải nhiều thông tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin với hàng loạt kết quả ấn tượng.

TASS và  Sputnik đã đăng tải nhiều thông tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin với hàng loạt kết quả ấn tượng.

Ngày 29/6, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm tại Moscow nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam và đoàn Đại biểu cấp cao sang Nga.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Putin. (Nguồn: Sputnik)

Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga và Việt Nam đã nhất trí về hơn 20 dự án đầu tư chung cao cấp.

Nga và Việt Nam đã nhất trí về hơn 20 chương trình đầu tư chung trị giá 10 tỷ USD, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/6 cho biết sau cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại Moscow.

"Hơn 20 chương trình đầu tư chung đã đạt được thỏa thuận, tổng cộng khoảng 10 tỷ USD", ông Putin khẳng định.

TASS cũng dẫn lời ông Putin cho biết, “Quỹ đầu tư chung Việt Nam – Nga sẽ đầu tư 500 triệu USD vào các dự án phi tài nguyên đầy hứa hẹn, trong đó ưu tiên lĩnh vực dược phẩm và nông nghiệp.”

Sputnik cũng dẫn một tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác và mở rộng vùng thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

"Một thỏa thuận đã đạt được nhằm tăng cường hợp tác và mở rộng khu vực thăm dò và sản xuất dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982", Sputnik trích dẫn văn bản sau hội đàm.

Về vấn đề Biển Đông, TASS cũng trích dẫn tuyên bố chung sau hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cho biết, Nga và Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng thông qua Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC). “Nga và Việt Nam ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố năm 2002 về ứng xử của các bên ở Biển Đông và nhanh chóng thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông”.

Tuyên bố chung cũng cho biết, hai bên lưu ý rằng các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và về các vấn đề khác ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cần được các bên giải quyết một cách hoà bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước năm 1982 của LHQ về Luật biển, nhằm mục đích đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm chính thức Moscow từ ngày 28/6 và đã có nhiều hoạt động quan trọng.

Sputnik cũng cho biết, trong cuộc hội đàm trước đó với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện) Valentina Ivanovna Matvienko, hai nhà lãnh đạo đã tập trung vào việc phát triển hợp tác quốc hội. Chuyến thăm dự kiến kéo dài đến ngày 1/7.

Trước đó, TASS đã thông tin về cuộc gặp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Thủ tướng Dmitry Medvedev và cho hay nội dung cuộc gặp sẽ tập trung vào các vấn đề song phương hiện tại như thương mại, kinh tế, đầu tư, khoa học, công nghệ, hợp tác văn hóa và nhân đạo, thực thi các dự án chung lớn về công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp, du lịch và nhiều lĩnh vực khác, TASS dẫn thông tin từ cơ quan báo chí chính phủ Nga cho biết. Bên cạnh đó, sự chú ý đặc biệt sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến khu vực mậu dịch tự do giữa Liên minh kinh tế Á- Âu và Việt Nam.

Theo Sputnik, mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh Việt Nam đang là một trong những nước nhập khẩu lớn nhất thiết bị quân sự của Nga. Việt Nam cũng đã ký một hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) vào ngày 29/5/2015.

(Theo Sputnik, TASS) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ