• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Nga “phản đòn” dấu chân NATO tại Biển Đen

Thế giới 13/10/2017 12:58

(Tổ Quốc) - NATO và Nga đang có nhiều động thái tăng cường quân sự tại sườn phía đông.

Các nhà lãnh đạo của NATO đã tuyên bố triển khai một tiểu đoàn đa quốc gia với hàng ngàn quân đóng tại Romania để tăng cường sức mạnh của khối này trong khu vực. Động thái này là một phần của sự tăng cường quân sự đang diễn ra giữa NATO và khối Nga tại Đông Âu.

Ngày 9/10, các nhà lãnh đạo khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng quân đội NATO đa quốc gia ở Romania để làm "phòng thủ và thị uy" chống lại sự gia tăng hiện diện của Nga, theo như Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã nói.

"Chúng tôi không phải là mối đe doạ đối với Nga, nhưng chúng tôi cần đối thoại từ một vị thế vững chắc về quốc phòng và có uy thế", Iohannis nói. "Mục đích của chúng tôi là hòa bình chứ không phải chiến tranh."

Sputnik đã nói chuyện với Mark Sleboda, một nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế có trụ sở tại Nga và thường xuyên đưa ra nhận định về chính sách của Mỹ và NATO. Sputnik đã hỏi Sleboda những gì ông nghĩ về việc hình thành lực lượng đa quốc gia của NATO tại Romania – thành viên trước đó thuộc khối Hiệp ước Warsaw và sau chuyển sang NATO.

Mở màn NATO tới Biển Đen

Ông Sleboda nói, "Động thái này không chỉ liên quan đến quan hệ giữa NATO và Romania", ông Sleboda nói, "mà chúng ta đang nói về dấu chân NATO ở Biển Đen - cái mà họ đang đề cập đến như là TFP của họ. Môt công cụ quan trọng của tiến trình trên là thiết lập một lực lượng đa quốc gia mới. Dù vậy, chi tiết về vấn đề này vẫn chưa rõ ràng. Đã có nhiều cuộc hội đàm về vấn đề này trong suốt năm ngoái và hiện tại thì họ đã tuyên bố triển khai kế hoạch trên, sẽ bao gồm ít nhất 4.000 lính".

NATO tập trận tại Biển Đen. (Nguồn: Reuters)

"Dư luận cho rằng một phần lớn trong số họ sẽ là người Romania, Ba Lan, Italy, Bulgaria và nhiều nước khác. Lực lượng này sẽ bổ sung cho 900 quân đội Hoa Kỳ đã được đóng quân tại Romania và cũng liên quan đến việc Mỹ thiết lập lá chắn tên lửa, hệ thống Aegis Ashore ở Romania và tương tự ở Ba Lan".

"Hành động này cũng đánh dấu sự hiện diện hải quân của NATO ở Biển Đen, đã gia tăng khoảng từ năm 2014", Sleboda nói thêm. "Có rất nhiều tàu tuần dương tên lửa của Hoa Kỳ trên Biển Đen và họ đã tuyên bố hợp tác với các lữ đoàn đa quốc gia. Sẽ có sự tăng cường hiện diện hải quân hơn nữa trên Biển Đen. Chúng tôi đã nhận thấy một số cuộc tập trận quân sự và diễn tập hải quân đáng kể của NATO tại Biển Đen và những hoạt động này sẽ chỉ gia tăng lên do kết quả của tiến trình trên. "

Phản ứng từ Nga

"Điều này khiến Moscow lo ngại, bởi vì đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy bốn lữ đoàn triển khai vĩnh viễn/luân phiên  - điều đã vi phạm Đạo luật Sáng lập Nga NATO." Đạo luật này đã được ký kết giữa NATO và Nga năm 1997; trong đó, cả hai bên tuyên bố rằng họ không phải là kẻ thù, mà là các đối tác trong việc xây dựng "hòa bình lâu dài và hòa bình trong khu vực châu Âu - Đại Tây Dương".

Theo ông Sleboda, "NATO đang tiến gần tới", theo lời Sleboda, nói rằng "4.000 quân đội đang được luân chuyển đi và đến. Đây là lần tăng quân thứ hai của NATO trong khu vực chỉ từ năm ngoái", Sleboda cho biết, đề cập đến việc lực lượng trên đến Ba Lan vào tháng 4. "Điều này sẽ có tầm quan trọng to lớn. Ban đầu, họ công bố đây là một đội quân nhỏ, nhưng bây giờ chúng tôi thấy một đội quân khác có ý nghĩa chiến thuật hơn – lên tới 4000 quân (nhiều hơn một lữ đoàn được triển khai tại Balan).

Smolarek được hỏi rằng ông có nghĩ liệu sự hiện diện của một tiểu đoàn NATO ở một quốc gia rất gần với Nga có thể đẩy các cường quốc này vào cuộc xung đột hay không. Sloboda bỏ qua những ý tưởng về sự thúc đẩy trực tiếp, nhưng ông nói rằng điều này sẽ "gây áp lực lên tình hình. Một số cuộc xung đột đang diễn ra trì trệ ở các nước tại vùng biên giới với Nga đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nước láng giềng của Moscow, trong khi đó, NATO đang không ngừng có những động thái tác động tới những nước này, để thu hút họ vào NATO và EU như một pháo đài chống lại Nga ".

"Chúng tôi nhận được những lập luận rằng Nga đang tiến hành triển khai quân đội chống lại lực lượng NATO ở biên giới. Đó là bởi vì khối này di chuyển đường biên giới tới sát biên giới Nga. Nga chỉ được tiến hành diễn tập quân sự bên trong biên giới của riêng mình," Sloboda lưu ý.

Moscow đã thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn gần đây bên ngoài biên giới với hơn 3.000 lính Nga tham gia các cuộc hoạt động ở Belarus vào tháng Chín – điều NATO đã hết sức lo ngại.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ