• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch bản chiến tranh: Quân đội Nga nhắm đến Belarus?

Thế giới 11/10/2017 09:31

(Tổ Quốc) - Nga đã sử dụng cuộc tập trận quân sự Zapad 2017 gần đây để thử nghiêm quân đội Belarus.

Nga đã sử dụng cuộc tập trận quân sự Zapad 2017 gần đây để thử nghiêm xem liệu quân đội Belarus có thể nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quân Nga hay không trong trường hợp chiến tranh bùng nổ với phương Tây, theo một báo cáo của Tổ chức Jamestown.

"Lực lượng hàng đầu của quân đội Nga đang sử dụng các cuộc tập trận chung để kiểm tra sự sẵn sàng của quân đội Belarus khi hành động dưới sự chỉ huy Bộ tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga", Igor Fedyk đã viết trong báo cáo và nói thêm rằng, "khả năng tương thích và việc kiểm nghiệm hệ thống điều hành đã được thực hiện trong suốt cuộc tập trận Nga-Belarus Union Shield 2015."

Tập trận Zapad 2017 giữa Nga và Belarus.

"Điều này tập trung thể hiện lập trường của Moscow rằng, trong trường hợp diễn ra tấn công theo hướng chiến lược phương Tây, Bộ tham mưu quân đội Nga cần phải chắc chắn rằng tất cả các mệnh lệnh của họ sẽ được thực hiện mà không có vấn đề gì được nêu ra từ phía quân đội Belarus", Fedyk viết.

Belarus là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể do Nga lãnh đạo, và do đó quân đội của họ "phối hợp và hợp nhất khá tốt" với quân đội Nga, Michael Kofman, một nhà nghiên cứu cấp cao của CNA, nói với Business Insider.

Trong khi Kofman cho biết báo báo của Quỹ Jamestown dường như khá hoài nghi, Nga sẽ tìm cách kết hợp các lực lượng Belarus với bộ máy chỉ huy và điều khiển quân sự của họ trong trường hợp đối đầu với phương Tây.

Kofman cho biết, Belarus cần phải đi theo một đường lối rất tinh tế, khi "muốn có những lựa chọn không chỉ có Nga" và "tạo sự thoải mái với phương Tây".

Belarus đã nói rõ trước khi Zapad diễn ra rằng không muốn quân đội Nga ở lại nước này sau cuộc tập trận và thậm chí mời các quan sát viên nước ngoài tới theo dõi nhiều hoạt động của Zapad.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng từ chối các kế hoạch ban đầu của Nga để xây dựng căn cứ không quân ở nước này.

(Theo BI)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ