• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất bại 6 vũ khí của Nga sắp trình làng: Thách đố đối thủ nào “vượt mặt”

Thế giới 05/07/2018 20:38

(Tổ Quốc) - Quan chức đứng đầu chính quyền Nga cho biết, lực lượng Vũ trang Nga dự kiến sẽ tung ra 6 hệ thống vũ khí tân tiến nhất trên thế giới mà chưa quốc gia nào có thể vượt mặt.

Các thiết bị mới dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong vòng một thập kỷ.

“Quân đội Nga đang thúc đẩy chương trình hiện đại hóa vũ khí trong quy mô lớn nhằm tiếp tục sử dụng các hệ thống vũ khí tân tiến nhất”, ông Yury Borisov, phó Thủ tướng Nga giám sát về chính sách kỹ thuật quân sự và phối hợp quân đội-công nghiệp của Nga nhận định.

“Các vũ khí mới dự kiến đưa vào sử dụng tại Nga vào khoảng 2018 đến 2027, tối ưu hơn hẳn các hệ thống vũ khí hiện tại, thậm chí trong tương lai của các quốc gia khác, bao gồm thành viên NATO”, ông Borisov cho biết.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat

Tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng của Nga Sarmat là một trong số các vũ khí tân tiến nhất và được cho là đắt đỏ nhất. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhắc đến loại tên lửa này thuộc kho vũ khí mới của Nga trong thông điệp liên bang vào ngày 1/3.

Siêu tên lửa RS-28 Sarmat có trọng lượng 100 tấn, mang được cùng lúc 10 đầu đạn hạng nặng hoặc 16 đầu đạn loại nhẹ hơn. Sau khi được phóng đi các đầu đạn này sẽ tự tách ra để phá hủy cùng lúc nhiều mục tiêu.

Các tờ báo phương Tây từng cho rằng, đây là loại vũ khí “ngày tận thế và cảnh báo có thể xâm nhập vào bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ.

Với tầm bắn vượt trội lên tới khoảng 10.000 km, RS-28 Sarmat có sức công phá lớn đến mức san bằng được những khu vực lãnh thổ có diện tích tương đương nước Pháp hoặc bang Texas của Mỹ.Loại tên lửa này sẵn sàng đưa vào thử nghiệm. Vào tháng Năm, Tổng thống Putin từng tiết lộ, Sarmat dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Loại tên lửa này có thể mang tới mục tiêu 10 đầu đạn có sức công phá mạnh hoặc 16 đầu đạn với sức công phá yếu hơn, hoặc sự kết hợp nào đó của đầu đạn và các phương tiện vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương.

Tiêm kích thế hệ 5

Các tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân sẽ tiếp tục bổ sung trong kho vũ khí của Nga trong bối cảnh quân đội Nga dự kiến sẽ có thêm một số vũ khí không kém phần ấn tượng. Đó chính là tiêm kích Su-57 thế hệ 5. Là một phương tiện bay hiện đại được phát triển từ hơn một thập kỷ nay, Su-57 Nga vẫn được ca ngợi như một đối thủ xứng tầm, thậm chí "trên cơ" so với J-20 Trung Quốc và F-22 Raptor Mỹ.  

Su-57 có khả năng cơ động rất cao. Một số nguồn tin nói rằng khả năng cơ động của Su-57 nhỉnh hơn F-22. Su-57 có thể cơ động đột ngột để tránh tên lửa và chuyển sang vị trí phản công đối phương.

Su-57 được xem là nỗ lực lớn của Nga trong việc phá thế độc tôn của Mỹ về chiến đấu cơ tàng hình. Hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất có tiêm kích tàng hình ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Xe tăng Armata T-14

Xe tăng Armata T-14

Quân đội Nga sẽ sớm sở hữu vũ khí tối tân nhất. Các binh lính Nga sẽ nhận được khoảng 100 xe tăng Armata T-14 dự kiến vào năm 2020.

Xe tăng Armata T-14 của Nga được gọi với danh hiệu “bất khả chiến bại” nhờ khả năng chống chọi mọi đòn tấn công và có thể tung ra những “nấm đấm” hỏa lực mạnh mẽ. T-14 được trang bị pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ 125 mm có khả năng phóng tên lửa dẫn đường bằng laser 3UBK21 Sprinter có thể bay xa 12 km. Trong khi đó, xe tăng M1 Abrams của Mỹ được trang bị pháo nòng trơn M256 cỡ 120 mm chỉ có tầm bắn tối đa vào khoảng 4 km.

S-500

S-500 của Nga sẽ nhanh chóng có thể thay thế hệ thống phòng không S-400 Triumf trong thời gian không xa.

S-400 Triumf là một trong số các hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga với khả năng cơ động cùng dàn tên lửa độ chính xác cao, có tầm bắn tới 400 km. S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Đặc biệt, S-400 đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ

Tuy nhiên, nhà sản xuất hệ thống S-400 Almaz-Antey đang sản xuất hệ thống tối tân hơn cả S-40 là dòng S-500 ‘Prometheus.’

Theo một số báo cáo, hệ thống mới có thể đánh trúng mục tiêu có tầm bắn lên tới 480 km và có thể đánh chặn các tên lửa siêu thanh và bắn hạ F-22 cũng như máy bay F-35.

Lá chắn tên lửa Nudol

Nhằm đối phó. với hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, Nga quyết định nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Nudol nhằm bảo vệ thủ đô Moscow. Hệ thống tên lửa đánh chặn ABM còn được đặt tên là Nudol.Tuy nhiên, các đặc điểm chính xác của hệ thống này vẫn còn là ẩn số.

Thiết bị gây nhiễu vệ tinhTirada-2

Vị trí cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là thiết bị tác chiến điện tử hiện đại Tirada-2 của Nga. Mặc dù vẻ không ấn tượng như các tên lửa “ngày tận thế” hay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm, song thiết bị mới này vẫn chứng tỏ được tầm quan trọng trong bất kỳ cuộc chiến nào, bởi chức năng có thể gây nhiễu các thiết bị liên lạc vệ tinh.

Thiết bị tác chiến điện tử hiện đại Tirada-2 có thể gây khó cho các đối thủ khi muốn né tránh. Tirada-2 có thể làm thay đổi đáng kể cán cân trong các hoạt động tác chiến hiện đại.

Ảnh&video:RT

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ