• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp cản trở từ Mỹ, Thổ quyết mua S-400 từ Nga

Thế giới 11/03/2018 20:23

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho dù Mỹ phản đối.

Trước đó, vào đầu tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận phản pháo lại những lời đe dọa nhằm vào hợp đồng mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua S-400 từ Nga.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng: "Hãy để những người chỉ trích chúng ta nhìn lại chính họ. Tại sao họ im lặng về hệ thống S-300 mà Hy Lạp đang sở hữu? Còn họ nói rằng chúng ta mua S-400 để chống khủng bố là động thái sai lầm?"
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua thương vụ mua S-400 vào hồi tháng 9, 2017. Mỹ chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì mua công nghệ của Nga, cho rằng nó có thể không tương thích với những vũ khí, trang bị của NATO, ảnh hưởng đến khả năng phối hợp hành động của khối.
“Bởi sự bất ổn dọc biên giới phía Nam và hơn 3 triệu người tị nạn Syria tại biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục bị ảnh hưởng từ các xung đột tại nội chiến Syria nhiều hơn các quốc gia NATO khác. Trong khi đó, Nga luôn có lợi từ các tranh chấp chính trị giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh”, Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ Curtis M. Scaparrotti cho biết.
Ông Ahmet Berat Conkar - người đứng đầu phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ trong Hội đồng NATO cho rằng, việc mua lại tên lửa phòng không S-400 chỉ dựa trên lý do kỹ thuật và tài chính.
"Thổ Nhĩ Kỳ đã chọn S-400 trên các lựa chọn khác vì hệ thống tên lửa này có nhiều tính năng kỹ thuật tiên tiến hơn các đối thủ của nó, với mức giá tốt hơn và thời gian giao hàng ngắn hơn" - ông Conkar nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ