• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá sức mạnh Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng càn quét Afrin

Thế giới 11/03/2018 09:28

(Tổ Quốc) - “Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến đến ngoại ô thị trấn Afrin sau chiến dịch kéo dài hàng tuần đối phó với phiến quân người Kurds tại Tây Bắc Syria”, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết ngày 10/3.

Reuters trích dẫn thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào thị trấn từ phía Đông cùng với đó là cuộc tấn công dữ dội.

Ankara đã phát động cuộc tấn công vào Afrin tại biên giới vào tháng Một nhằm mục tiêu đẩy lùi lực lượng người Kurd ra khỏi khu vực.

Trong suốt chiến dịch, Thổ Nhĩ Kỳ đã thắt chặt kiểm soát các khu vực biên giới Afrin, trong đó có các thị trấn nhỏ và một số ngôi làng.

Mặc dù là đối thủ với chính phủ Syria và liên tục diễn ra các xung đột với quân đội của chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua nhưng lực lượng Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) lại khẩn cầu sự trợ giúp từ Damascus nhằm đối phó với các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch tiến vào Afrin. Ảnh:reuters

Vào tháng trước, lực lượng thân chính phủ đã tiến sâu vào khu vực Afrin nhằm hậu thuẫn lực lượng YPG. Tuy nhiên, quá trình trợ giúp đã không thể ngăn chặn được sức mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Afrin là một thị trấn nhỏ của tỉnh Aleppo thuộc miền Bắc Syria và  có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng do nằm tiếp giáp với biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, thị trấn Afrin là địa bàn hoạt động của lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Đảng liên minh dân chủ người Kurd (PYD), đồng thời là vùng đệm giữa YPG và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 9/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng tiến vào Afrin nhằm mở rộng chiến dịch quét sạch lực lượng người Kurd ở dọc biên giới.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, một trong những lý do chính khiến Thổ Nhĩ Kỳ chọn Afrin là mục tiêu tấn công là vì lo ngại tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các tay súng người Kurd ở Afrin./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ