• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ bộ phim “ảnh hưởng” ai là Tổng thống Pháp 2017

Văn hoá 25/03/2017 09:39

(Tổ Quốc) - Bộ phim nào đang khiến giới chính trị gia Pháp “đứng ngồi không yên”?

“This is Our Land” (tên tiếng Pháp: “Chez nous”; tạm dịch tiếng Việt: “Đây là mảnh đất của chúng ta”) hiện đang là cái tên “hot” nhất không chỉ tại các phòng vé, mà còn trên cả chính trường nước Pháp. Mới chỉ được công chiếu rộng rãi vào giữa tháng Hai vừa rồi, nhưng tác phẩm của đạo diễn gốc Bỉ Lucas Belvaux đã “kịp” châm ngòi cho một loạt các cuộc tranh cãi. Bộ phim bị các thành viên của Đảng Mặt trận Quốc gia của Pháp tuyên bố tẩy chay; bị cáo buộc có nội dung chống lại nữ chính trị gia, ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen và Đảng Mặt trận Quốc gia; đồng thời có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào tháng Tư tới đây…

Poster của "Chez nous". Bộ phim được công chiếu lần đầu vào ngày 30/1 tại Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam và được trình chiếu rộng rãi tại Pháp từ ngày 22/2

Nhân vật chính của “Chez nous” là nữ y tá Pauline (Emilie Dequenne thủ vai), một bà mẹ đơn thân sống tại một thị trấn nhỏ của nước Pháp. Một cách tình cờ, Pauline bị cuốn vào cuộc bầu cử địa phương và trở thành một ứng cử viên đại diện cho một đảng có khuynh hướng dân túy. Là một phụ nữ đơn giản, có phần thiếu lập trường, xuyên suốt cả bộ phim, người xem có thể thấy được sự “bất lực” của Pauline khi bị lợi dụng bởi những thế lực khác nhau, và trở thành nạn nhân của các mưu toan chính trị.

Đạo diễn Belvaux được đánh giá là đã thể hiện rất thành công cách làn sóng cực hữu dần dần nắm rõ được các đường đi nước bước trong trò chơi chính trị, và từng bước trở thành một thế lực đáng gờm thông qua việc dần dần giành được sự ủng hộ của tầng lớp người lao động. Những người dân Pháp vô cùng đơn giản, nhưng lại không thể “cưỡng lại được” những tư tưởng, lý lẽ về bản sắc dân tộc, giá trị cá nhân… mà các chính đảng cực hữu đem đến cho họ.

Một cảnh trong phim "Chez nous"

Một trong những điểm đáng chú ý, đồng thời cũng khơi nguồn cho tranh cãi của bộ phim chính là nhân vật phụ Agnes Dorgelle (do Catherine Jacob thủ vai). Mặc dù Belvaux tuyên bố rằng, Dorgelle chỉ là một chính trị gia thông thường mà bạn có thể gặp được ở bất kỳ nơi đâu. Tuy nhiên, với mái tóc vàng đặc trưng, là nhà lãnh đạo của một Đảng cực hữu đi theo chủ nghĩa dân tộc, khó ai có thể phủ nhận được rằng, nhân vật này gợi nhớ rất nhiều đến nữ chính trị gia, chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia Le Pen. Ngoài ra, bố của Dorgelle cũng chính là nhà sáng lập ra đảng mà nhân vật này làm Chủ tịch – một sự trùng hợp “không thể trùng hợp hơn” với cuộc đời của ứng cử viên Tổng thống Le Pen.

Nhân vật Agnes Dorgelle trong phim, được cho là lấy cảm hứng từ...
... nữ chính trị gia, ứng cử viên Tổng thống, Chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Le Pen

Theo một số nguồn tin, ngoài đời thực, đạo diễn Belvaux là một người phản đối làn sóng cựu hữu; nhưng khi nhắc đến “Chez nous”, ông luôn một mực cho rằng, bộ phim của mình chỉ đề cập đến phong trào dân túy một cách chung chung, và không hề có ý định “đá xéo” Đảng Mặt trận Quốc gia. Các nhà làm phim cũng không giới thiệu một nhân vật cánh tả nào thực sự để lại những ý tưởng khiến người xem có ấn tượng sâu sắc. Tuy nhiên, khán giả lại có thể cảm nhận dễ dàng những thông điệp về một thế giới liên kết, và đang ngày một mở cửa, được đạo diễn gửi gắm trong “Chez nous”.

Không vô lý khi giới chính trị gia Pháp, đặc biệt là Đảng Mặt trận Quốc gia lo lắng rằng bộ phim có thể ảnh hưởng tới kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra. Tháng 5/2011, “The Conquest” – một bộ phim nói về cuộc sống và sự nghiệp của Tổng thống Pháp lúc bấy giờ, ông Nicolas Sarkozy đã được công chiếu. Mặc dù không có chứng cứ cụ thể, nhưng nhiều người cho rằng, bộ phim đã có những tác động góp phần dẫn đến thất bại của ông Sarkozy một năm sau đó. Cũng giống như “The Conquest”, “Chez nous” hiện đang có thành tích phòng vé rất ấn tượng. Bộ phim cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cả giới chuyên môn và người hâm mộ điện ảnh Pháp.

(Theo The Atlantic)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ