• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ hợp tác Triều Tiên và Syria giữa bão căng thẳng tên lửa hạt nhân

Thế giới 22/08/2017 10:26

(Tổ Quốc) - Tàu chuyển hàng của Triều Tiên di chuyển đến một cơ quan chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria đã bị chặn, Liên Hợp Quốc cho biết.

Reuters trích dẫn báo cáo mật của Liên Hợp Quốc vào ngày 21/8 nhưng hiện chưa công bố chi tiết thời gian, địa điểm hay loại tàu chuyển hàng thực hiện nhiệm vụ này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un

 "Ủy ban đang điều tra về nghi vấn hợp tác giữa Syria và Triều Tiên về các loại vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường, vốn bị Liên Hợp Quốc ngăn cấm”, các chuyên gia xác nhận thông tin này trong báo cáo ở trang 37.

“Hai quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc đã chặn các tàu chuyển hàng của Triều Tiên đang trong hành trình đến Syria. Một quốc gia thành viên khác của LHQ cũng thông báo cho ủy ban rằng họ có lý do để tin số hàng hóa (trên tàu Triều Tiên) là một phần trong hợp đồng của KOMID với Syria”, báo cáo cho biết thêm.

 Được biết, KOMID là Tập đoàn  Thương mại phát triển khai mỏ Triều Tiên. Năm 2009, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa KOMID vào danh sách đen khi cho rằng KOMID là nhà xuất nhập khẩu vũ khí và nguyên liệu chính phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Mới đây nhất, tháng 3/2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng liệt 2 đại diện của KOMID ở Syria vào danh sách đen.

“Bên tiếp nhận 2 kiện hàng của Triều Tiên là các tổ chức tại Syria bị EU và Mỹ liệt vào danh sách các công ty bình phong cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) bị cáo buộc hợp tác với KOMID trong nhiều thương vụ chuyển giao hàng hóa nằm trong danh sách cấm”.

Theo các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, các bên tiếp nhận hàng của Triều Tiên là các tổ chức của Syria mà liên minh châu Âu và Mỹ đã liệt kê vào danh sách các công ty “bình phong” cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) và được cho là đã hợp tác với  KOMID trong các vụ vận chuyển hàng cấm bất hợp pháp.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) liên tục giám sát các chương trình vũ khí hóa học của Syria từ những năm 1970 đến nay.

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng cho biết, họ đang tiếp tục điều tra các hoạt động giữa Syria và Triều Tiên  bao gồm cả việc hợp tác của hai nước về các chương trình tên lửa Scud của Syria và hỗ trợ Syria duy trì và bảo dưỡng các hệ thống phòng thủ tên lửa của mình.

Thêm vào đó, các nhà ngoại giao và giám sát vũ khí cũng cho biết, họ cũng đang điều tra bởi nghi ngờ rằng Syria có thể vẫn đang bí mật duy trì và phát triển chương trình vũ khí hóa học mới mặc dù nước này đã cam kết phá hủy các kho vũ khí hóa học của nước này từ năm 2013 theo một thỏa thuận do Mỹ và Nga bảo trợ.

Các đại sứ của Triều Tiên và Syria tại Liên Hợp Quốc hiện chưa đưa bình luận về báo cáo lần này.

 (Theo reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ