• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ lùi hạn chót: Khủng hoảng vùng Vịnh khó lường?

Thế giới 03/07/2017 08:50

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia và ba đồng minh đã nhất trí với yêu cầu của Kuwait gia hạn thêm 48 giờ về danh sách 13 điểm cho Qatar.

Saudi Arabia và ba đồng minh, cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, đã nhất trí với yêu cầu của Kuwait gia hạn thêm 48 giờ từ ngày 2/7 về danh sách 13 điểm cho Qatar – theo một tuyên bố chung được hãng thông tấn Saudi  SPA đăng tải.

Không chỉ rõ liệu Qatar có bác bỏ tối hậu thư này như dự kiến hay không, nhưng hãng thông tấn Kuwait KUNA cho biết, Tiểu vương Emir Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah của Kuwait đã yêu cầu Saudi Arabia và ba nước khác tẩy chay Qatar gia hạn thời hạn chót của họ về các yêu cầu đối với Doha.

Kuwait đã hành động như một trung gian hòa giải sau khi Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao và đi lại với Doha, cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và là đồng minh của đối thủ khu vực Iran.

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh đang có những diễn biến bất ngờ. (Nguồn: Reuters)

4 quốc gia Arap trước đó đã đe dọa sẽ có những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Qatar nếu Doha không thực hiện danh sách 13 điểm các nước này đưa ra cho Doha thông qua Kuwait 10 ngày trước.

Qatar nói rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ và Bộ trưởng Ngoại giao nước này Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết những yêu cầu cứng rắn trên – bao gồm cả việc đóng kênh truyền hình al Jazeera của Qatar và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước  này - đã bị bác bỏ.

Ai Cập đã nói vào hôm Chủ nhật rằng các bộ trưởng ngoại giao từ bốn nước trên sẽ gặp nhau tại Cairo vào thứ Tư để thảo luận về Qatar, và không đưa ra thêm chi tiết.

Tuy không chỉ rõ những đòn trừng phạt từ 4 nước Arap, các ông chủ ngân hàng thương mại khu vực tin rằng các ngân hàng hàng Saudi, Emirate và Bahrain có thể nhận được hướng dẫn chính thức để rút các khoản tiền gửi và các khoản vay liên ngân hàng từ Qatar.

Bộ Ngoại giao Mỹ - đồng minh của tất cả các nước liên quan, đã xác nhận vai trò trung gian hòa giải của Kuwait và kêu gọi cả hai bên khủng hoảng phải kiềm chế.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ