• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng vùng Vịnh leo thang, Qatar thẳng thừng đương đầu

Thế giới 30/06/2017 07:40

(Tổ Quốc) - Qatar đã sẵn sàng thảo luận về “những vấn đề chính đáng” với các nước Ả Rập để chấm dứt cuộc khủng hoảng khu vực

Qatar đã sẵn sàng thảo luận về “những vấn đề chính đáng” với các nước Ả Rập để chấm dứt cuộc khủng hoảng khu vực, tuy nhiên, cho biết một số yêu cầu khối Ả Rập đưa ra là không thể thực hiện vì chúng không đúng sự thật.

Đầu tháng này, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt quan hệ mối quan hệ với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và là đồng minh của đối thủ khu vực Iran. Việc cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao và đi lại đã gây ra một trong những rạn nứt tồi tệ nhất trong nhiều năm giữa các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Bốn quốc gia này đã gửi Doha một danh sách 13 yêu cầu, bao gồm đóng cửa mạng lưới truyền hình Al Jazeera, cắt giảm quan hệ với Iran, và họ đã cho Doha 10 ngày để tuân thủ.

Thời hạn trên dự kiến sẽ hết hạn vào Chủ Nhật tuần này.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatari Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 29/6 cho biết Doha quan tâm đến việc đàm phán các vấn đề hợp pháp liên quan đến các quốc gia vùng Vịnh, tuy nhiên, cho biết một số yêu cầu là không hợp lý.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatari Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani xuất hiện cùng Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. (Nguồn: Reuters)

"Chúng tôi không thể cắt đứt quan hệ với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, al-Qaeda và nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon vì không có mối liên hệ nào tồn tại," ông nói trong một tuyên bố. "Và chúng tôi không thể 'trục xuất bất cứ thành viên nào của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vì không có ai ở Qatar."

Ông Sheikh Mohammed cho biết Doha không thể dừng việc làm mà họ chưa bao giờ làm, "chúng ta cần phải đi đến kết luận rằng mục đích của tối hậu thư trên không nhằm giải quyết các vấn đề được nêu ra mà là nhằm gây áp lực cho Qatar để đầu hàng về chủ quyền. Đây là điều mà chúng tôi sẽ không làm".

Trong khi đó, Đại sứ UAE tại Nga đã nói rằng Qatar có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới nếu không đáp ứng được các yêu cầu này. Các quốc gia vùng Vịnh có thể yêu cầu các đối tác thương mại lựa chọn giữa làm việc với họ hoặc Doha, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên báo chí gần đây.

Tại khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ Doha trong cuộc khủng hoảng ngoại gia với bốn quốc gia Ả rập. Bộ trưởng Quốc phòng của Qatar đến thăm Ankara ngày 30/6 và sẽ đàm phán với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Kuwait, giữ quan hệ với Qatar, đang cố gắng hòa giải căng thẳng với sự ủng hộ của Washington.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ