• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Saudi Arabia toan tính đào kênh biến Qatar thành một hòn đảo

Thế giới 02/09/2018 16:08

(Tổ Quốc) - Trong diễn biến khủng hoảng vùng Vịnh một năm trước, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain và Ai Cập cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố.

Một quan chức Saudi Arabia ngày 31/8 cho rằng, nước này có ý định sẽ đào kênh biến Qatar thành một hòn đảo trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Ảnh minh hoạ

“Tôi đang chờ đợi cho kế hoạch chi tiết về việc thực hiện dự án đưa Qatar trở thành một đảo. Đây sẽ là dự án lịch sử có thể thay đổi địa lý khu vực”, ông Saud al-Qahtani, một cố vấn cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman viết trên Twitter.

Kế hoạch là một động thái sau các căng thẳng liên tục giữa hai quốc gia này.

Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập muốn chấm dứt quan hệ thương mại và ngoại giao với Qatar vào tháng 6/2017 sau cáo buộc cho rằng nước này đang hỗ trợ khủng bố và có quan hệ thân thiết với Iran. Tuy nhiên, Qatar liên tục bác bỏ điều này.

Dự án ước tính có chi phí lên tới 750 triệu USD (gần 17.000 tỷ đồng). "Bức tường nước" nằm ở biên giới Saudi Arabia và Qatar sẽ dài khoảng 60km và rộng 200m, được xây ở khoảng cách từ 1 - 1,5km tính từ biên giới vương quốc này đến người hàng xóm Qatar

Những khách sạn sang trọng và khu villa riêng có cả du thuyền sẽ được xây dựng ở bên bờ biển và nhiều cơ sở vật chất khác phục vụ thể thao. Kênh đào sâu 15 - 20m sẽ tạo ra 3 cảng biển, phục vụ cả những tàu du lịch cỡ lớn.

Qatar là một quốc gia bán đảo nhỏ vốn nằm ở bán đảo Arab và có chung duy nhất đường biên giới trên bộ với Saudi Arabia.

Động thái này cho thấy khả năng khó khăn cho Qatar và Saudi Arabia đi đến tiến trình giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh kéo dài từ năm ngoái đến hiện tại.

Qatar sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trước kế hoạch này của Saudi Arabia do nước này đang phụ thuộc vào Saudi Arabia trong các hoạt động giao thương.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ