• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ vai trò quan trọng trong chính phủ mới của vợ Tổng thống Pháp

Thế giới 08/05/2017 11:05

(Tổ Quốc) - Thầy giáo cũ khuyên ông Macron: việc chịu ảnh hưởng quá nhiều từ vợ sẽ trở thành một nguy cơ lớn. 

Đệ nhất phu nhân nước Pháp, bà Brigitte Macron sẽ đảm nhận một vai trò quan trọng trong chính phủ mới của chồng – Tổng thống mới đắc cử Emmanuel Macron.

Đệ nhất phu nhân sẽ giữ một vai trò chủ chốt trong chính phủ mới?

Có phần tương tự như cách bà Michelle Obama lần đầu tiên tiếp nhận cương vị Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, cựu giáo viên 64 tuổi được cho là sẽ thử sức trong những lĩnh vực liên quan đến giáo dục.

Bà Trogneux hơn lớn hơn chồng mình 24 tuổi và cũng chính là cô giáo cũ của ông Macron. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành giáo dục, bà được kỳ vọng sẽ thể hiện mình một cách tích cực trong chính phủ mới.  

“Mối quan tâm của Brigitte là cải cách giáo dục và bà sẽ tập trung vào các công việc về trẻ bị bệnh tự kỷ và tàn tật, và không liên quan gì đến chính trị,” Candice Nedelec – tác giả của một cuốn tiểu sử về ông Macron và vợ nói với tờ Sunday Times.

Tổng thống Pháp và vợ ăn mừng chiến thắng (ảnh: Reuters)

Khi ông Macron còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống Francois Hollande, bà Brigitte thường đọc nhật ký, cũng như tham gia chỉnh sửa và góp ý những bài phát biểu của ông. Tân Đệ nhất phu nhân nước Pháp từng chia sẻ, bà mong muốn chồng mình trở thành một nhà văn hơn là một chính trị gia. Các nhà quan sát nhận định, sau khi chuyển vào Điện Elysee, bà Brigitte có thể “trợ giúp” chồng ở nhiều lĩnh vực hơn, như lên kế hoạch công việc, tìm kiếm nhân lực, thu chi ngân sách… và sẽ không ăn lương.  

Với việc không trả tiền lương cho vợ, Tổng thống Macron có thể tránh bước vào vết xe đổ của ứng cử viên Francois Fillon, người từng bị cáo buộc đã trả hàng trăm nghìn USD cho người vợ vì một công việc mà bà này chưa bao giờ làm. Vụ scandal này đã góp phần lớn, khiến cơ hội trở thành Tổng thống của Fillon hoàn toàn đổ vỡ.

Cuộc tình lãng mạn, vượt mọi quy tắc thông thường

Cuộc tình lãng mạn của ông Macron và bà Brigitte bắt đầu khi ông tham gia một vở kịch của bà tại trường học. Thời điểm đó, ông Macron mới chỉ 16 tuổi. Trong một lần phỏng vấn với tạp chí Paris Match, bà Brigitte kể lại: “Khi 17 tuổi, Emmanuel nói với tôi: Cho dù em làm gì, tôi cũng sẽ cưới em. Tình yêu đã dẫn lối, khiến tôi đưa ra quyết định ly dị. Tôi không thể cưỡng lại anh ấy.”

Bà Brigitte sinh ra trong một gia đình danh giá tại thị trấn Amiens. Đã có ba đứa con với người chồng cũ (làm trong ngân hàng), tuy nhiên bà vẫn quyết định đi theo tiếng gọi tình yêu để kết hôn với cậu học sinh– người từng học cùng lớp với chính cô con gái Laurence của mình. Sau hơn hai thập kỷ, bà trở thành nguồn cảm hứng lớn; có ảnh hưởng sâu đậm đến cuộc sống và sự nghiệp của ông Macron. “Mỗi ngày, chúng tôi đều nói chuyện cùng nhau, và nhắc lại những gì chúng tôi được nghe về nhau”, Đệ nhất phu nhân Pháp chia sẻ với phóng viên Paris Match. “Tôi phải để ý đến mọi chuyện, phải làm hết sức mình để bảo vệ anh ấy”.

Theo mạng truyền thanh France Info, chính bà bà Brigitte từng khuyến khích chồng mình tạo dựng quan hệ với số đông xã hội Pháp. Nhờ sáng kiến này của bà, hai vợ chồng đã gặp gỡ giới nghệ sỹ và danh hài Pháp trong một buổi gala quy mô, nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của ông Macron trong chiến dịch tranh cử.

Tân Tổng thống không được tỏ ra chịu ảnh hưởng quá nhiều từ vợ

Giáo viên cũ của ông Macron, Christian Monjou đưa ra cảnh báo, cựu Bộ trưởng tài chính cần phải cẩn thận, nếu không sẽ trở thành “một cậu bé bám mẹ.”

Đề cập đến một tấm hình hai vợ chồng Macron và Brigitte, ông Monjou nói: “Tôi nghĩ bức hình đó có chút không thích hợp với chiến dịch tranh cử của Macron, bởi vì nó khiến ông ấy giống như đang chịu ảnh hưởng của người khác.”

Đối với người đứng đầu một quốc gia, điều này khá nguy hiểm nếu ông bị cho là không hoàn toàn độc lập trong việc suy nghĩ và ra quyết định. Chắc chắn bà Brigitte có ảnh hưởng đến chồng mình, nhưng có lẽ đó là sự ảnh hưởng về tinh thần và mang tính tích cực.

Người dân Pháp ăn mừng chiến thắng của vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp (ảnh: Reuters)

Từng dạy tân Tổng thống trong 3 năm, ông Monjou cho rằng, việc Macron đưa vợ lên sân khấu trong bài phát biểu dành chiến thắng ở vòng một đã khiến nhiều người phải cau mày. “Một người bạn của tôi đã phàn nàn: chúng ta đang bầu Tổng thống Pháp chứ không phải là Đệ nhất phu nhân.”

Là người thường xuyên liên lạc với cậu học trò cũ, ông Monjou tiết lộ, mình từng khuyên Macron đừng tỏ ra bị ảnh hưởng quá nhiều bởi vợ. “Cậu ta chưa bao giờ trả lời tôi về vấn đề này,” người thầy giáo về hưu phàn nàn. Tuy nhiên, ông Monjou cho rằng, tân Tổng thống sẽ không để vợ mình giữ một vai trò quá trung tâm trong chính phủ mới.

 “Tôi nghĩ cậu ấy có lẽ đã nhận thức được mối nguy hiểm. Cậu ấy hiểu rằng đang có một nguy cơ, và sẽ không để nó trở thành một thương tổn. Một số người có thể lợi dụng nó”, ông Monjou nói.

(Theo dailymail)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ