• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bầu cử Đức: Loạt chấn động trong một đêm kịch tính

Thế giới 25/09/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Liên minh bảo thủ của bà Merkel có chiến thắng yếu hơn những năm trước và dự kiến đối mặt nhiều thách thức khi xây dựng chính phủ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến tới nhiệm kì thứ tư trong cuộc bầu cử ngày 24/9, tuy nhiên, sẽ phải lãnh đạo với một liên minh ít ổn định hơn trong quốc hội đang ngày càng chia rẽ.

Đảng chống nhập cư Con đường khác cho nước Đức (AfD) đã gây chấn động với việc trở thành đảng cực hữu đầu tiên vào quốc hội trong hơn nửa thế kỷ.

AFD giành được 13,0% phiếu bầu - nhiều hơn mong đợi và là một trong những cú sốc trong một đêm kịch tính, cùng với việc liên minh cầm quyền - Đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU và Liên đoàn xã hội cơ đốc giáo CSU của bà Merkel đã có kết quả thấp nhất kể từ năm 1949 trong khi đối thủ chính là Đảng Dân chủ Xã hội SPD trung tả cũng có thành tích kém nhất từ năm 1933.

Bà Merkel đối mặt nhiều khó khăn trong việc xây dựng chính phủ mới. (Nguồn: Reuters)

Đảng SPD –là đối tác với liên minh bảo thủ của bà Merkel trong 4 năm qua, chỉ giành được 20,6% phiếu bầu. Lãnh đạo SPD, Martin Schulz, nói rằng đảng này sẽ từ chối gia nhập liên minh của bà Merkel và thay vào đó trở thành chính đảng lớn trong vị trí đối lập.

Nói rằng thành tích của đảng cực hữu là một phép thử cho nước Đức, bà Merkel nhấn mạnh rằng bà có nhiệm vụ dẫn dắt chính phủ- một thách thức to lớn khi bà không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng liên kết ba bên với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh.

"Tất nhiên chúng tôi đã hy vọng kết quả tốt hơn", bà  Merkel nói sau khi khối bảo thủ của bà chỉ đạt được 32,9% phiếu - giảm từ 41,5% ở cuộc bầu cử năm 2013.

Tuy nhiên, bà nói thêm : "Chúng tôi là đảng mạnh nhất, chúng tôi có nhiệm vụ xây dựng chính phủ kế tiếp - và không thể có một chính phủ liên hiệp nào chống lại chúng tôi".

Đồng euro EUR = E4 giảm khoảng 0.4% vào đầu phiên giao dịch tại châu Á sau khi kết quả bầu cử rõ ràng đã mang lại nhiều khó khăn hơn cho bà Merkel.

Việc xây dựng liên minh có thể mất hàng tháng vì cách tiếp cận đơn giản nhất của Merkel để kiểm soát đa số quốc hội là liên minh ba bên với FDP và Đảng Xanh- một bố cục chưa từng được thử nghiệm ở cấp quốc gia. Josef Joffe, tổng biên tập báo Die Zeit của Đức, nói rằng cuộc bầu cử đã đánh dấu một sự thay đổi kiến trúc trong chính trường Đức và rằng liên minh ba bên mà bà Merkel sắp tới có thể xây dựng sẽ "không ổn định".

Ứng viên hàng đầu của AFD, ông Alexander Gauland, tuyên bố đảng của ông sẽ "săn tìm" (xây dựng) chính phủ mới, bất kể bằng cách nào, và bổ sung thêm, "Chúng tôi sẽ đưa đất nước và người dân của chúng tôi trở lại."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ