• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bê bối Nga của cựu cố vấn an ninh Trump: Bất ngờ “đột phá”?

Thế giới 26/04/2017 16:30

(Tổ Quốc) -  Ông Michael Flynn, dường như đã vi phạm luật liên bang khi ông không xin phép hoặc thông báo cho chính phủ Mỹ về việc tiếp nhận hàng chục ngàn USD từ các tổ chức của Nga.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Donald Trump, ông Michael Flynn, dường như đã vi phạm luật liên bang khi ông không xin phép hoặc thông báo cho chính phủ Mỹ về việc tiếp nhận hàng chục ngàn USD từ các tổ chức của Nga sau một chuyến đi vào năm 2015, các lãnh đạo của một ủy ban giám sát Hạ viện cho biết hôm thứ ba.

Tuyên bố mới về vụ Flynn

Những cáo buộc từ hai đảng trong Quốc hội rằng ông Flynn có thể đã vi phạm luật pháp được đưa ra khi các mối quan hệ đối ngoại của ông đang được xem xét bởi nhiều ủy ban của Quốc hội trong cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và mối quan hệ tiềm năng giữa các cộng sự của Trump và Kremlin. Quốc hội đã trở lại phiên họp từ đầu tuần này và thông báo hôm thứ Ba phản ánh sự quan ngại từ điện Capitol.

Các nghị sĩ Jason Chaffetz và Elijah Cummings đã nói rằng họ không thấy có bằng chứng nào cho thấy Flynn, một trung tướng quân đội đã nghỉ hưu, đã tiết lộ các khoản thanh toán nước ngoài mà ông nhận được cho các quan chức quân sự hoặc trong hồ sơ an ninh của ông. Flynn, người đứng đầu cơ quan tình báo hàng đầu của quân đội, là cố vấn an ninh quốc gia của Trump cho đến khi ông từ chức vào tháng 2.

Ông Michael Flynn đang bị cáo buộc vi phạm luật trong cuộc điều tra ông nhận tiền từ các tổ chức nước ngoài. (Nguồn: NBC News) 

Trong số các khoản thanh toán nằm trong vòng nghi vấn là hơn 33.000 USD mà Flynn nhận được từ mạng lưới truyền hình Russia Today năm 2015 – đơn vị bị Mỹ cáo buộc là một mặt trận tuyên truyền của chính phủ Nga.

Chaffetz, Chủ tịch Uỷ ban Giám sát và Cải cách Chính phủ, nói: "Số tiền đó cần phải được thu hồi." Chaffetz nói Flynn có trách nhiệm khi là một viên chức quân đội đã nghỉ hưu để xin sự cho phép của cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao về các khoản chi trả của chính phủ nước ngoài trước khi ông nhận chúng. "Không có gì trong dữ liệu cho thấy rằng Tướng Flynn đã tuân thủ luật pháp", Chaffetz nói.

Còn ông Cummings nói rằng ông Flynn cũng không chính thức báo cáo về các khoản thanh toán của Nga trong các giấy tờ an ninh – động thái có thể bị truy tố như một hành động phạm tội nghiêm trọng.

Các nghị sĩ đã đưa ra những nhận định trên sau khi xem xét các tài liệu mật về Flynn do Cơ quan Tình báo Quốc phòng cung cấp. Họ cũng được các quan chức cơ quan này tóm tắt thông tin cơ bản. Các nghị sĩ từ chối đề cập chi tiết các tài liệu họ đã xem xét. Tuy nhiên, ông Cummings nói các tài liệu "cực kỳ rắc rối" và ông đề nghị chính quyền giải mật lại.

Chaffetz và Cummings nói họ dự định viết thư tới giới thanh – kiểm tra của quân đội và quốc phòng để có quyết định cuối cùng về việc liệu Flynn có vi phạm luật pháp hay không và liệu chính phủ có cần phải theo đuổi tội danh hình sự và tìm cách thu hồi các khoản thanh toán mà ông Flynn nhận được hay không.

Những phản hồi đối lập

Đại diện luật pháp của ông Flynn - Robert Kelner nói rằng Flynn đã thông báo kế hoạch sang Nga cho cơ quan cũ của ông và ông đã thông báo cho các quan chức ở đó sau khi ông trở về. Kelner từ chối trả lời những câu hỏi về việc liệu Flynn đã tiết lộ đúng về khoản thanh toán hay không.

Đại diện Kelner, nói trong một tuyên bố rằng ông Flynn đã thông báo cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) về sự kiện Moscow năm 2015 –khi tham gia sự kiện do Russia Today tổ chức.

Trong phiên trả lời về vụ việc đó, ông Flynn "trả lời bất kỳ câu hỏi nào được đặt ra bởi DIA liên quan đến chuyến đi," Kelner nói.

Ông Cummings đã chỉ trích Nhà Trắng vì từ chối chuyển hồ sơ mà ủy ban yêu cầu về những liên hệ ra nước ngoài của Flynn trong suốt thời gian ba tuần làm cố vấn an ninh quốc gia. "Điều đó đơn giản là không thể chấp nhận được", Cummings nói.

Trả lời về vấn đề trên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết yêu cầu của ủy ban đối với thông tin an ninh của Flynn đã được chuyển tới Bộ Quốc phòng. Ông nói Nhà Trắng đã không công bố danh sách chi tiết về mối quan hệ của Flynn với các quan chức nước ngoài, một yêu cầu ông bác bỏ và coi là "khó hiểu".

Ông Spicer nói rằng Tổng thống đã tin tưởng vào quyết định của ông ấy để yêu cầu Flynn từ chức vào tháng 2 vì lý do Flynn đã lừa dối Phó tổng thống về một cuộc trò chuyện với Đại sứ Nga tại Mỹ trong thời gian chuyển giao. Spicer đã từ chối đề cập việc liệu Nhà Trắng có tin rằng Flynn đã vi phạm luật pháp hay không. Ông Spicer nói hành vi trên (đang bị cáo buộc là vi phạm luật pháp) xảy ra trước khi Flynn được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia vào tháng 1.

Phát ngôn viên DIA Jim Kudla, cho biết Flynn đã thông báo trước cho cơ quan này về chuyến đi của ông đến Moscow "theo thủ tục thông tin an ninh tiêu chuẩn." Một phát ngôn viên của Flynn cũng nói rằng Flynn đã tiết lộ chuyến đi cùng Russia Today khi ông ấy  đưa ra một bản đánh giá an ninh vào tháng 1/2016.

Những diễn biến khó lường

Chaffetz và Cummings cho biết các tài liệu mà họ xem xét không có bằng chứng nào cho thấy Flynn đã xin phép để nhận khoản thanh toán hoặc sau đó đã ghi lại chi tiết số tiền ông nhận được cho các cơ quan quân đội. Chaffetz nói thêm rằng ông Flynn nên tìm kiếm và nhận được sự cho phép trước khi chấp nhận bất kỳ khoản thanh toán của chính phủ nước ngoài.

Cả Cummings và Chaffetz cho biết cuộc điều tra của Ủy ban về thanh toán nước ngoài đối với Flynn bao gồm kiểm tra công việc tư vấn mà ông đã làm cho một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái.

Trước đó vào ngày 25/5, một ủy ban thuộc cơ quan Tư pháp Thượng viện công bố về một hội đồng tham vấn vào ngày 8/5 để lần đầu tiên nghe lời khai của cựu công tố viên - Sally Yates, người đóng vai trò quan trọng trong vụ việc buộc ông Flynn từ chức.

Yates được cho là phải khai báo công khai trước Ủy ban Tình báo Hạ viện trong tháng 3, nhưng động thái này đã bị huỷ bỏ và vẫn chưa được lên lịch. Một số đảng viên Dân chủ tin rằng Nhà Trắng muốn hạn chế những nội dung Yates phát biểu công khai – tuy nhiên Nhà Trắng đã phủ nhận điều này. Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cũng sẽ làm chứng tại buổi điều trần ngày 8/5.

Cũng trong ngày 25/4, đã có những lo ngại rằng cuộc điều tra của Thượng viện không diễn ra nhanh chóng. Nghị sĩ Dân chủ Kamala Harris và Dianne Feinstein của California cho biết họ tin rằng ủy ban cần hành động với tốc độ nhanh hơn.

Các cuộc thẩm vấn sơ bộ hiện đã được hoàn thành với khoảng 27 thành viên tham gia từ nhiều cơ quan tình báo. Và chỉ có 9 nhân viên làm việc toàn thời gian để điều tra, theo một trợ lý Thượng viện, người không được phép thảo luận vấn đề công khai và chỉ chia sẻ với điều kiện giấu tên. Trong khi đó, một ủy ban hạ viện về Benghazi đã sử dụng hơn 50 nhân viên Quốc hội.

Trợ lý trên cũng cho biết ủy ban đã tiếp cận với các tài liệu bổ sung từ các cơ quan tình báo, bao gồm nhiều loại tài liệu tình báo chưa từng được cung cấp cho Quốc hội trước đó.

Trong thời gian tới, cuộc điều tra về Flynn và cáo buộc Nga can dự bầu cử Mỹ chắc chắn sẽ vẫn là một nội dung nhức nhối tại các cơ quan điều tra của Mỹ và cả chính quyền Donald Trump.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ