• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tình báo Mỹ áp đảo chính quyền Trump về bê bối Nga can thiệp bầu cử

Thế giới 21/03/2017 09:47

(Tổ Quốc) -Giám đốc FBI James Comey ngày 19/3 đã có hai đòn giáng mạnh vào chính quyền Trump về các bê bối tình báo

Giám đốc FBI James Comey ngày 19/3 đã có hai đòn giáng mạnh vào chính quyền Trump khi xác nhận về một cuộc điều tra về những mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump và Nga trong khi bác bỏ những tuyên bố của Tổng thống Trump rằng đã bị nghe lén bởi ông Barack Obama.

Ông Comey và Đô đốc Mike Rogers, giám đốc của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), đã nói rõ rằng cuộc điều tra của họ về sự liên hệ giữa Moscow và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 có thể kéo dài hàng tháng trời.

Giám đốc FBI James Comey và Đô đốc Mike Rogers, giám đốc của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) trong phiên điều trần tại Đồi Capitol. (Nguồn: Reuters)

Hai quan chức đã dành 5.5 giờ điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện với những tuyên bố đánh dấu sự chia rẽ sâu sắc giữa Đảng Cộng hòa và Dân chủ. Đây cũng là lần đầu tiên – động thái được cho là phá vỡ tiền lệ khi người đứng đầu cơ quan điều tra liên bang chính thức lên tiếng xác nhận, FBI đang tiến hành cuộc điều tra về những nghi vấn trên.

Ông Comey cho biết FBI đã tiến hành điều tra từ tháng 7/2016 về những động thái của Nga được cho là để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, bao gồm bất kỳ sự liên hệ nào giữa chiến dịch của Trump và Moscow. Ông nói rằng trong khi chính phủ Nga muốn làm tổn thương chiến dịch của Clinton và giúp đỡ Trump, các cơ quan tình báo Mỹ không đưa ra kết luận về việc liệu những nỗ lực này có ảnh hưởng đến kết quả hay không. Phía Nga đã nhiều lần bác bỏ mọi sự liên quan đối với những cáo buộc trên.

Theo AFP, ít nhất bốn cuộc điều tra riêng biệt của Quốc hội Mỹ đang được tiến hành với cáo buộc về sự liên hệ của Nga đối với cuộc bầu cử Mỹ.

Giám đốc FBI cũng từ chối trả lời các câu hỏi của Ủy ban Tình báo Hạ viện về chính xác nội dung và các bên liên quan và cho rằng cần phải bảo vệ một cuộc điều tra về những thông tin và phản hồi nhạy cảm đang diễn ra.

Một nội dung thứ hai là việc ông Trump đầu tháng này tuyên bố rằng đã bị chính quyền của Tổng thống Obama nghe lén tại Tháp Trump trong thời gian diễn ra tranh cử.

Ông Comey cho biết: "Đối với những tweet từ Tổng thống về cáo buộc nghe lén đối với chính quyền cũ, tôi không có thông tin xác thực những tweet đó."

Leon Panetta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và giám đốc CIA trong chính quyền của ông Obama, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông Trump nên "thừa nhận mắc lỗi và xin lỗi Tổng thống Obama".

(Theo Reuters, AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ