• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh viện Ung bướu TP HCM phản hồi việc “mập mờ” đấu thầu thiết bị hàng trăm tỷ

Sức khỏe 17/05/2017 08:35

(Tổ Quốc) - Theo Bệnh viện Ung bướu TP HCM, việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu theo tiêu chí tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có thể tham gia, đồng thời đáp ứng việc lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ đúng các quy định của Luật Đấu thầu và pháp luật.

 

Ngày 15/5, Báo điện tử Tổ Quốc có đăng tải thông tin về những “mập mờ” xung quanh đấu thầu gói “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới chẩn đoán hình ảnh” của Bệnh viện Ung Bướu TP HCM.

Gia hạn thời gian đóng thầu nhiều lần là do yêu cầu khách quan?!

Ngày 16/5, ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc BV Ung bướu TP HCM đã có văn bản phản hồi về thông tin liên quan gói thầu có giá trị gần 240 tỷ. Đây là gói thầu được thực hiện từ nguồn vốn vay kích cầu.

Máy xạ trị gia tốc tại BV Ung Bướu TP HCM.

Phía BV Ung bướu cho hay, bệnh viện là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm về Hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu. Bệnh viện đã phát hành Hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 29/11/2016 với thời điểm đóng thầu vào 19/12/0216.

Tuy nhiên, ngay sau phát hành HSMT, 1 trong 4 nhà thầu mua HSMT đã có văn bản kiến nghị UBND TP HCM, Sở Y tế TP và Bệnh viện Ung Bướu xem xét lại tiêu chí “Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự” do quá cao so với thực tế thị trường toàn quốc, làm hạn chế các nhà thầu tham dự.

Khi có chỉ đạo từ UBND TP và Sở Y tế, Bệnh viện Ung Bướu đã tiến hành “rà soát yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, đảm bảo thiết bị trang bị cho Bệnh viện Ung Bướu phải là thiết bị tốt nhất” và “gia hạn thời điểm đóng thầu để thực hiện rà soát, điều chỉnh hồ sơ mời thầu đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu theo đúng quy định Luật Đấu thầu”.

Việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu theo tiêu chí tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có thể tham gia, đồng thời đáp ứng việc lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ đúng các quy định của Luật Đấu thầu và pháp luật - ông Lê Anh Tuấn nói và cho biết, việc gia hạn thời gian đóng thầu nhiều lần là do yêu cầu khách quan.

Công ty Việt Mỹ không đạt về năng lực tài chính

Cũng theo vị Phó giám đốc, do Hội đồng Khoa học – Kỹ thuật của BV cần phân tích một cách khoa học, tiếp thu ý kiến góp ý từ các bên nên cần nhiều thời gian để đảm bảo lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất.

Bệnh nhân chờ thăm khám tại BV Ung bướu TP HCM.

Trong quá trình triển khai, khi có những vướng mắc, Bệnh viện luôn báo cáo và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền. Với các kiến nghị, chủ đầu tư đã tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của các nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.

Nói về việc chủ đầu tư điều chỉnh 5 lần thời gian đóng thầu để có lợi cho 1 công ty trúng thầu, Phó GĐ BV Ung bướu TP HCM Lê Anh Tuấn khẳng định: “Hồ sơ dự thầu của Liên danh VIETMY – Dược Trung Ương 3 không đạt là do Công ty Việt Mỹ không đạt về năng lực tài chính, không liên quan đến các khiếu nại của Công ty về tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm và tiêu chí kỹ thuật trong HSMT điều chỉnh”.

Trước những khiếu nại của Công ty Việt Mỹ và ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, ông Tuấn xác nhận Bệnh viện Ung bướu TP HCM đã có báo cáo công tác tổ chức đấu thầu gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ”.

Phía Bệnh viện mong muốn các ngành chức năng sớm có kết luận để bệnh viện sớm hoàn tất dự án và đưa thiết bị vào phục vụ bệnh nhân.

Thế Công - Mỹ Hòa

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ