• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bênh vực Nga, sắc bén Iran “đanh thép” phủ định trách nhiệm Syria của Mỹ

Thế giới 18/07/2018 17:20

(Tổ Quốc) - “Iran luôn có quan hệ và phối hợp tốt với Nga”, nhà ngoại giao đứng đầu Iran nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc khả năng liên quan của Mỹ trong việc hỗ trợ khủng bố tại Syria, hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

“Chúng tôi có kết nối và phối hợp tốt với Nga và chính quyền Syria. Iran sẽ tiếp tục làm điều này. Mục tiêu của chúng tôi ở đây rất rõ ràng. Đó là mục tiêu của chúng tôi và mục tiêu của Nga nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan”, ông Zarif cho biết.

Theo ông Zarif, các nguồn tin từ  phương Tây cho biết, vũ khí Mỹ liên tục tìm thấy từ tay IS và các tổ chức cực đoàn khác. Vì thế tôi cho rằng, chúng ta nên nhìn vào thực tế xem quốc gia nào đang nỗ lực tiêu diệt khủng bố. Đó chính là người dân Syria và các quốc gia hợp tác với người dân Syrai đối phó với tổ chức này”, ông Zarif nhấn mạnh.

Các hội đàm chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ đã diễn ra tại thủ đô Helsinki vào ngày 17/7. Cuộc gặp trực tiếp giữa ông Trump và ông Putin đã kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Sau đó các thành viên trong đoàn đàm phán đã ăn trưa cùng với hai Tổng thống.

Tổng thống Trump cho biết sau cuộc gặp rằng, vị trí của Mỹ và Nga tại Syria đã trở nên thân thiết hơn. Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng, điện Kremlin và Nhà Trắng đã có mọi thứ và điều này cần thiết cho quá trình hợp tác giải quyết khủng hoảng nhân đạo mà Syria đang đối mặt. Ông Putin nhấn mạnh các nỗ lực thiết lập hòa bình Syria nhằm tiến tới các thành công nhất định hợp tác Nga và Mỹ.

Trước đó, Iran đã thông báo đã đệ đơn khiếu nại Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế về quyết định của Tổng thống Donald Trump tăng cường trừng phạt vào nước này.

Thông qua việc đưa ra tòa án quốc tế, Iran hi vọng muốn buộc Mỹ phải có trách nhiệm đối với các động thái bất hợp pháp trong chính sách trừng phạt.




Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ