• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bình Nhưỡng- Washington: Khẩu chiến và thách thức

Thế giới 25/09/2017 22:16

(Tổ Quốc) -  Bình Nhưỡng và Washington vẫn tiếp tục khẩu chiến thách thức và được cho là chưa từng thấy trong lịch sử, các chuyên gia cho biết.

“Triều Tiên sẽ không còn nhiều thời gian nữa”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp chỉ trích Triều Tiên trong tuần này, cảnh báo Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên rằng, chính ông Ri và nhà lãnh đạo Kim Jong Un “sẽ không tồn tại lâu nữa” sau khi Bình Nhưỡng tổ chức buổi mít-tinh hôm 23/9  chống Mỹ.

Máy bay ném bom Mỹ tiến gần Triều Tiên

Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã nói trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 23/9 rằng, tên lửa nhắm mục tiêu vào lục địa Mỹ là không tránh khỏi sau khi Tổng thống Trump gọi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “người tên lửa” có sứ mệnh tự sát.

“Chỉ cần nghe những gì Bộ trưởng ngoại giao nói tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu những luận điệu của ông Ri là suy nghĩ của nhà lãnh đạo Kim Jong In thì họ sẽ không còn nhiều thời gian nữa”, ông Trump viết trên Twitter vào ngày 23/9.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un liên tục tăng cường các thách thức và chỉ trích cá nhân trong bối cảnh Bình Nhưỡng đặt mục tiêu phát triển vũ khí gắn đầu đạn hạt nhân phóng vào lục địa Mỹ. Tổng thống Trump liên tục lên tiếng phản đối điều này.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 25/9 đã nhắc lại các bình luận của Tổng thống Trump.

“Tổng thống Mỹ không muốn mọi thứ đi quá giới hạn và dẫn tới chiến tranh hạt nhân. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để có thể đảm bảo rằng, chiến tranh sẽ không thể xảy ra. Mặt khác, Tổng thống Mỹ sẽ bảo vệ người dân Mỹ và các đồng minh”, ông  Steve Mnuchin nhấn mạnh.

Các nhà phân tích cho biết, các phát ngôn “nặng ký” có thể là biểu hiện sai lầm của một bên và khiến bên khác đáp trả dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT đã phát sóng trực tiếp chương trình hàng chục nghìn người dân Triều Tiên tham gia cuộc mít-tinh nhằm phản đối Mỹ tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) cho biết, hơn 10.000 người đã tụ tập tham gia cuộc mít-tinh vào ngày 23/9 và có bài phát biểu ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Chúng tôi đang chờ đợi thời gian phù hợp để quyết đấu trận chiến cuối với Mỹ, chính quyền Mỹ và để đẩy Mỹ ra khỏi thế giới. Một khi chúng tôi vẫn ở thể chế của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, chúng tôi sẽ quyết tâm tiêu diệt kẻ xâm lược”, KCNA trích dẫn bài phát biểu của ông Ri Il-bae -  một sĩ quan chỉ huy của Lực lượng Hồng Vệ binh giai cấp nông dân của Đảng Lao động.

Nhiều điều chưa từng thấy…

Trong một bài phát biểu trực tiếp chưa từng thấy vào ngày 23/9, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhấn mạnh đến việc Triều Tiên sẽ cân nhắc đến cấp độ cao nhất về các biện pháp đối phó trong lịch sử nhằm chống lại Mỹ và cho rằng, các bình luận của Tổng thống Trump đã khẳng định chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là “con đường đúng đắn”.

Tổng thống Trump đã thách thức hủy diệt toàn bộ Triều Tiên trong bài phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thách thức Mỹ và các đồng minh.

Theo các nhà quan sát, nếu ông Ri và ông Kim vẫn tiếp tục các đe dọa thì nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển tên lửa mạnh hơn nữa.

Triều Tiên đã từng tiến hành vụ thử hạt nhân vào ngày 3/9 và đang đe dọa có thể tiến hành thử bom H tại Thái Bình Dương. Mỹ vừa đưa máy bay ném bom vào gần bán đảo Triều Tiên trong khi Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh hàng loạt các lựa chọn quân sự đã sẵn sàng đối với Tổng thống Trump. Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer bắt đầu đi vào hoạt động vào giữa những năm 1980. B-1B Lancer được thiết kế là máy bay ném bom hạt nhân dù chỉ mang bom thông thường. Sau nhiều năm, máy bay này đã được cải tiến và nâng cao khả năng ném bom thông thường.

"Đó là khu vực xa nhất ở phía bắc của Khu phi quân sự (DMZ) mà bất cứ máy bay chiến đấu hay ném bom nào của Mỹ từng bay trong thế kỷ 21. Động thái này cho thấy, Mỹ coi cách cư xử khinh suất của Triều Tiên là rất nghiêm trọng", Lầu Năm Góc cho biết.

Các quan chức và chuyên gia cho biết, trận động đất gần khu vực thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên ngày 23/9 không phải là hoạt động do con người tạo ra. Điều này làm giảm căng thẳng phỏng đoán Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ nổ bom hạt nhân khác. Các chuyến tuần tra của máy bay ném bom và chiến đấu cơ Mỹ diễn ra sau khi một vụ động đất nghi là thử hạt nhân diễn ra ở Triều Tiên hôm 23/9. 

Triều Tiên vẫn cho rằng Mỹ đang cho kế hoạch xậm lược thậm chí thách thức hủy diệt Bình Nhưỡng và các đồng minh châu Á.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ