• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công an kiểm tra các chung cư có nguy cơ cháy cao

Thời sự 13/04/2018 08:32

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 13/4, đoàn kiểm tra của Cục PCCC và CNCH, Bộ Công an sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra các chung cư, nơi tập trung đông người về công tác PCCC tại địa bàn Hà Nội.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Lãnh đạo Bộ đã họp với Lãnh đạo cảnh sát PCCC 7 tỉnh, TP: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP HCM để cụ thể hóa kế hoạch tổng kiểm tra năng lực PCCC của các địa điểm tập trung đông người, các tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng, chợ, trung tâm thương mại…

Các đoàn kiểm tra sẽ tới 7 tỉnh, TP trên để kiểm tra năng lực PCCC tại những điểm tập trung đông dân cư, đi sâu vào kiểm tra năng lực tổ chức quản lý của Ban Quản lý các tòa nhà; kiểm tra nhận thức và kiến thức sơ đẳng ban đầu của người dân tại các tòa nhà về PCCC cũng như sử dụng trang thiết bị hiện có khi có sự cố cháy xảy ra; Kiểm tra năng lực của hệ thống cảnh báo cháy tự động, thông minh; kiểm tra tình trạng hoạt động bình thường của các hệ thống chữa cháy khác như hệ thống bể nước, vòi chữa cháy, bình chữa cháy… và kiểm tra cơ chế phối hợp, phương án chữa cháy, thoát hiểm thoát nạn tại các tòa nhà.

 Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Cục trưởng Cục PCCC và CNCH Đoàn Việt Mạnh trong phiên họp bàn với lãnh đạo PCCC 7 địa phương. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Mới đây, ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã ban hành Công điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Để kiềm chế, ngăn chặn tình hình cháy, nổ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an, Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Cụ thể, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá, gây rối của các thế lực thù địch, phản động... Chú trọng việc giải quyết tình hình ngay tại cơ sở, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, lợi dụng tình hình cháy, nổ kích động tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự.

Bộ Công an quyết định tiếp tục mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc. Yêu cầu Công an, Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng xuất xe chữa cháy ngăn chặn, kiềm chế tình hình cháy, nổ, kiểm tra, rà soát những địa bàn, cơ sở tập trung đông người (chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại, khách sạn,...); các cơ sở tại khu công nghiệp có sử dụng chất lỏng cháy, nguyên vật liệu dễ cháy, các khu vực cầu cảng, cơ sở dự trữ, kinh doanh xăng dầu, hóa chất dễ cháy, nổ.

Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thực tế một số chung cư, công trình cao tầng tại một số địa phương để đánh giá thực trạng công tác PCCC. Trong quá trình kiểm tra, tập trung làm rõ: Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc duy trì hoạt động của hệ thống PCCC; Ý thức, nhận thức và kỹ năng thoát nạn của người dân khi có sự cố cháy, nổ; Tình trạng hoạt động của các thiết bị cảnh báo cháy, các phương tiện, trang thiết bị PCCC (bình chữa cháy, nguồn nước, hệ thống thoát hiểm, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy,...); Kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, các phương án chữa cháy, CNCH; Quy chế hoạt động của các ban quản lý, ban quản trị các chung cư, công trình cao tầng...

Cơ quan điều tra Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an, Cảnh sát PCCC địa phương phối hợp chặt chẽ, khẩn trương điều tra, kết luận nguyên nhân các vụ cháy, nổ, làm rõ trách nhiệm của chủ cơ sở và các đơn vị, cá nhân liên quan trong trường hợp để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần kiên quyết xử lý nghiêm, tiến hành các biện pháp tố tụng, sớm đưa ra xét xử để giáo dục, phòng ngừa và răn đe chung…/.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ