• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Infographic: Về những người lính không có ngày nghỉ và lời chúc “thất nghiệp” của Bác Hồ

Thời sự 06/04/2018 06:42

Với người dân, cuối tuần hay đêm về là dịp nghỉ ngơi lấy lại sức lực cho một ngày lao động vất vả, còn với lực lương PCCC và CNCH thì không thể kể, bất kể giờ giấc nào, quân số lúc nào cũng phải đảm bảo để ứng trực và xử lý sự cố.

Gần 5h chiều ngày thứ 7, 10/3/2018, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng nhận được tin báo xảy ra cháy, nổ tại tàu Hải Hà 18 (trọng tải 850 tấn) thuộc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Thái Thuỵ, Thái Bình). Tại thời điểm gặp nạn, trên tàu có 09 thủy thủ, 900m3 xăng A92. Khi đang nhập xăng vào Kho K99 - Công ty xăng dầu Quân đội Khu vực I (Hải An, Hải Phòng) thì xảy ra sự cố. Trong quá trình chuẩn bị di chuyển ra ngoài khu vực cầu cảng thì xảy ra cháy, nổ tại các khoang mũi tàu.

Mặc dù là một vụ cháy, nổ cực kỳ nghiêm trọng, phức tạp nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, sau hơn 7 giờ, lực lượng Cảnh sát PCCC và các lực lượng chức năng đã tổ chức dập tắt vụ cháy, không để cháy lan, không gây thiệt hại về người.

Những dòng báo cáo ngắn gọn được chuyển đi ngay sau đó. Nhưng nhiều người không thể biết được đằng sau đó là nỗi vất vả, cực nhọc và những tính toán mưu lược để chiến đấu lại với “giặc lửa” đang có nguy cơ tạo thành một vụ nổ lớn trên chiếc tàu chở dầu Hải Hà 18.

Ngay sau khi biết tin, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an- đã kịp thời đến hiện trường và tổ chức họp khẩn cấp với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lãnh đạo các đơn vị chức năng để đánh giá tổng quát tình hình và đề ra phương án chữa cháy hiệu quả nhất.

Sau khi có lệnh, tàu Hải Hà 18 được di chuyển ra cách xa khu vực cảng Đình Vũ (nơi có nhiều tàu, thuyền đang neo đậu cùng 160.000m3 xăng dầu tại các kho xung quanh); Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động từ kho của Cục 8.000 lít bọt chữa cháy, 30 bộ quần áo cách nhiệt cùng các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực chữa cháy đến hiện trường. Bên cạnh đó, 01 tàu chữa cháy của Cảnh sát PCCC Quảng Ninh, 04 xe chữa cháy của Công an tỉnh Thái Bình, Hải Dương và một số phương tiện đường thủy khác của Hải Đoàn 128 Hải quân, Công ty CP lai dắt và vận tải Cảng Hải Phòng cũng đã được điều động để phối hợp triển khai chữa cháy.

Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an có mặt tại hiện trường chỉ đạo chữa cháy tàu chở xăng Hải Hà 18.

Khi chất chữa cháy, lực lượng và phương tiện được tập trung đầy đủ, các đơn vị đồng loạt tổ chức phun bọt tấn công liên tục để dập tắt đám cháy. Sau khi dập tắt hoàn toàn, Trung tướng Bùi Văn Thành chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện thường trực, phun bọt, phun nước để làm mát, hạ nhiệt độ khu vực cháy và làm loãng nồng độ hơi xăng trên tàu và khu vực xung quanh; có phương án lai dắt tàu Hải Hà 18 về khu vực phao neo trên tuyến sông Bạch Đằng để khai thông luồng lạch, đảm bảo điều kiện hoạt động bình thường cho các phương tiện giao thông đường thủy khác.

Một lãnh đạo của Cục PCCC và CNCH, Bộ Công an (C66) chia sẻ, khi lực lượng tiếp cận hiện trường, phần khoang mũi tàu đã bị biến dạng, kéo theo nguy cơ chảy tràn xăng ra ngoài gây cháy lan, cháy lớn. Ngoài ra, trong các khoang chứa xăng luôn tồn tại một khoảng thể tích tự do, đặc biệt khi lượng xăng đã được rút bớt ra ngoài thì thể tích này ngày tăng lên kéo theo mức độ nguy hiểm ngày càng lớn, nếu phát sinh nguồn nhiệt sẽ dẫn đến nổ. Và nếu đám cháy phát triển lớn, trong nhiều giờ, có thể xảy ra hiện tượng sôi trào và bắn tung ra xung quanh, đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Hay vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, TP HCM mới đây, hơn 200 chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC)  của TP đã được huy động tham gia tìm kiếm, giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt trong chung cư. Trong đêm tối, họ gần như phải chạy đua với thời gian để cứu người dân thoát khói, nhiều chiến sỹ bị phỏng rộp, tróc tuột hết da tay, da lưng mà vẫn tiếp tục cùng anh em chiến đấu. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã cứu trên 100 người, hướng dẫn hàng trăm người dân thoát nạn ra bên ngoài.

Với người dân, cuối tuần hay đêm về là dịp nghỉ ngơi lấy lại sức lực cho một ngày lao động vất vả, còn với lực lương PCCC và CNCH thì không thể kể, bất kể giờ giấc nào, quân số lúc nào cũng phải đảm bảo để ứng trực và xử lý sự cố.

Tại Hà Nội, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã nhiều lần ngồi ăn cơm với anh em ở căng tin của Đội cảnh sát PCCC và CNCH số 8, Cảnh sát PCCC Hà Nội, dịp cuối tuần. Và không ít lần, bữa cơm dang dở bởi tin báo cháy, còi hú vang lên. Anh em lại sẵn sàng phân công lực lượng, tới hiện trường và vào vị trí tác chiến.

Tết về, khi các gia đình sum họp thì anh em chiến sỹ tự lại quần tụ cùng nhau gói bánh chưng và trực ban để sẵn sàng lên đường giữ Tết bình an cho muôn nhà trước “giặc lửa”.

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH cũng thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, nguy hiểm, dù các phương tiện bảo hộ đã được quan tâm trang bị nhưng dường như vẫn còn quá thiếu thốn so với sự khốc liệt ngày một tăng của mỗi tai ương.

“Chúng tôi tham gia tác nghiệp, chụp các vụ chữa cháy của Cảnh sát PCCC Hà Nội, dù ở vòng ngoài nhưng khói xộc vào mũi rất khó chịu, về tới nhà vài tuần vẫn còn ám ảnh mùi khói, khí nóng, độc hại. Khi đối mặt với sức nóng khủng khiếp mới thấy dù các chiến sỹ có quần áo, thiết bị chuyên dụng, tôi vẫn cảm thấy sức kiên gan, sự quả cảm của họ đáng trân trọng biết nhường nào”- Nam Nguyễn, phóng viên ảnh báo Điện tử Tổ Quốc chia sẻ. 

Bộ Công an nhận định, tình hình cháy, nổ đã được kiềm chế so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên vẫn diễn biến phức tạp.

Để cứu được tính mạng và tài sản của người dân đã có biết bao hình ảnh quả cảm của các chiến sỹ cảnh sát PCCC và CNCH lao mình vào biển lửa chữa cháy. Tính tới thời điểm này, Cục C66 cho biết, đã có tới 69 chiến sỹ bị thương và đau xót là có tới 12 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Hình ảnh ngọn lửa đỏ trùm lên các chiến sỹ, những gương mặt lấm tấm mồ hôi xen lẫn lo âu, những chiếc bánh mỳ ăn dở trên những khuôn mặt ám khói bụi… dường như vẫn chưa lột tả hết được những khó khăn.

PCCC không chỉ dựa vào riêng nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực của mỗi người dân, chủ doanh nghiệp… luôn nâng cao ý thức tự giác, cảnh giác cao độ với chính nơi mình ở, làm việc…  Chỉ khi ấy, lời chúc “thất nghiệp” của Bác Hồ, sự đớn đau, hy sinh của các chiến sỹ lực lượng PCCC, CNCH mới có ý nghĩa và giảm bớt những thiệt hại cả về người và tài sản của người dân lẫn cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ chữa cháy, CNCH.

Một số chung cư chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động; Chủ đầu tư, ban quản lý không thường xuyên kiểm tra và khắc phục các lỗi của hệ thống PCCC. Không nhắc nhở cư dân đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC.

Ý thức của một số cư dân trong việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa. Để tiện cho việc đi lại, người dân đã dùng gạch đá, vật nặng chèn để cửa luôn mở. Thậm chí, tận dụng buồng thang làm nơi chứa đồ, đốt vàng mã, khóa cửa thoát nạn để chống trộm.

Theo Cục C66, tại các chung cư, mỗi gia đình nên trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn  cứu hộ cơ bản, như mặt nạ lọc độc, bình chữa cháy, dây hạ chậm, búa, rìu vv...

Trong quá trình di chuyển thoát nạn người dân cần sử dụng mặt nạ lọc độc hoặc khăn, vải nhúng nước, bảo vệ cơ quan hô hấp, di chuyển thấp người và men theo bên tường theo đèn chỉ dẫn EXIT ra cầu thang thoát hiểm.

Trường hợp toàn bộ các thang đều có khói dày đặc, người dân hãy trở về căn hộ của mình, dùng khăn nhúng nước chèn kín hoặc băng dính, gián kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) hoặc đèn pin (ban đêm) vẫy và kêu cứu; dùng điện thoại gọi 114 thông báo đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy.

BTV: Thái Linh – Nam Nguyễn

Ảnh: Nam Nguyễn

Đồ họa: Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ