• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dự Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc

Thời sự 27/04/2018 06:42

(Tổ Quốc) - Việc tổ chức liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc là một trong những chương trình hành động mà Bộ VHTT&DL đề ra nhằm giữ gìn phát huy giá trị văn hóa di sản văn hóa phi vật thể.

Tối 26/4, tại TP. Huế, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2018. Đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Huế, đến tham dự có Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế. Ảnh: Lê Chung

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc là chương trình nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, kế thừa, giới thiệu với công chúng và du khách về giá trị nghệ thuật trong “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn lần này sẽ diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28/4/2018, là nơi quy tụ, giao lưu nghệ thuật của hơn 400 nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện dự khai mạc liên hoan. Ảnh Lê Chung

Các tiết mục tham dự liên hoan được chia thành hai nội dung: Hát Văn cổ phổ lời mới với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người và truyền thống xây dựng đất nước,..; Hát Chầu văn (Hầu văn) là phần diễn xướng 36 giá đồng thường được các thanh đồng sử dụng hầu thánh tại các đền, miếu, phủ.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Công Trung - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) nhấn mạnh, Việc tổ chức liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc là một trong những chương trình hành động mà Bộ VHTT&DL đề ra nhằm giữ gìn phát huy giá trị văn hóa di sản văn hóa phi vật thể. Đây cũng là giải pháp thiết thực để  định hướng việc thực hành tín ngưỡng, tạo ra sự giao lưu gặp gỡ của các nghệ nhân, nghệ sĩ trên toàn quốc.

Một số hình ảnh được phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi nhận:

Đêm khai mạc liên hoan là phần dự thi của đoàn Thừa Thiên - Huế và đoàn Nhà hát Chèo Việt Nam
Nhiều tiết mục đặc sắc đã được trình diễn trong đêm khai mạc.
 Phần dự thi của 16 đoàn sẽ được dàn trải đều, phục vụ khán giả trong các tối từ 26- 28/4.
Chương trình Liên hoan hát Văn và hát Chầu văn toàn quốc thu hút rất đông khán giả đến xem.

Lê Chung

 

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ