• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thể thao Việt Nam phải chọn mũi nhọn, tạo đột phá

Thể thao 19/04/2017 13:53

(Tổ Quốc) -Tham gia SEA Games 29, thể thao Việt Nam phải chọn mũi nhọn, tạo đột phá bằng những thành tích nổi bật. Những bộ môn thế mạnh của thể thao Việt Nam sẽ được tập trung đầu tư để SEA Games là cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho Asead 2018.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trong buổi làm việc với Tổng Cục Thể dục thể thao sáng 19/4 về công tác chuẩn bị và tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29). Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Lê Khánh Hải.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việc đầu tư cho mục tiêu của SEA Games phải thống nhất với mục tiêu của Asiad, Olympic (ảnh Minh Khánh)

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn đã báo cáo với Bộ trưởng Kế hoạch chuẩn bị và tham dự SEA Games 29.

Theo Báo cáo, SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia từ 19-30/8/2017. Sẽ có 11 quốc gia trong khu vực tham gia với 38 môn thể thao gồm 405 nội dung thi đấu. Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 31/38 môn, phân môn với 276/405  nội dung thi và đặt mục tiêu đứng top 3 khu vực.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Phấn, căn cứ tình hình thực tiễn, việc giành vị trí này cũng rất khó khăn bởi thành tích tại SEA Games thường phụ thuộc nhiều vào chủ nhà và bộ môn thi. Tại SEA Games 29, nhiều bộ môn thế mạnh của Việt Nam không được đưa và chương trình thi đấu như Vật, Rowing, Canoeing... một số môn trọng điểm bị khống chế nội dung thi hoặc chỉ thi đấu nội dung của nam (không có nội dung của nữ) như Đấu kiếm, Boxing, Cử tạ...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn báo cáo kế hoạch tham gia SEA Games 29 (ảnh Minh Khánh)

Vì vậy, phương hướng của thể thao Việt Nam chuẩn bị tham dự Đại hội là Tập trung huấn luyện, nâng cao trình độ cho các vận động viên xuất sắc, có khả năng giành huy chương, đặc biệt là huy chương vàng; xác định và ưu tiên các nội dung mà Việt Nam có thế mạnh. Tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên của các môn thể thao trọng điểm có trong chương trình Olympic và Asiad. Hạn chế không tham dự những môn, nội dung trình độ còn thấp, chưa có điều kiện phát triển, ưu tiên cho lực lượng vận động viên chuẩn bị làm nhiệm vụ tại Asiad 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, thành tích top đầu tại SEA Games là kết quả mà thể thao Việt Nam đã đạt được trong nhiều kỳ Đại hội. Mục tiêu cần tập trung là đấu trường Asiad và Olympic. Vì vậy, việc đầu tư cho mục tiêu của SEA Games phải thống nhất với mục tiêu của Asiad, Olympic. Chọn bộ môn thế mạnh của Việt Nam, có trong các môn thể thao thi đấu Asiad 2018 để coi SEA Games là cơ hội cọ xát trước thềm Asiad.

Bộ trưởng yêu cầu, Tổng cục Thể dục thể thao phải xác định chiến lược, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng mốc thời gian. “Trong 5 năm tới, Thể thao Việt Nam có vị trí nào trên đấu trường Olympic, Asiad? Chúng ta phải rà soát lại, xác định bộ môn nào là trọng điểm tham gia Asiad thì phải đầu tư để đạt thành tích cao tại SEA Games 29”- Bộ trưởng yêu cầu.

Thể thao Việt Nam xác định mục tiêu top đầu tại SAE Games 29 (ảnh Minh Khánh)

Các bộ môn thế mạnh như Bắn súng, Điền kinh, bơi lội... Bộ trưởng cho rằng, phải đầu tư, tìm ra những nhân tố mới, những vận động viên có thể tạo tiếng vang như Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên...

Đối với những môn thể thao xã hội hóa được lựa chọn tham dự SEA Games, Bộ trưởng yêu cầu phải lựa chọn và có tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Đặc biệt, bộ môn đó cũng phải có trình độ ngang với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu, tại SEA Games 29, thể thao Việt Nam phải tập trung vào một vài bộ môn để tạo sự đột phá, thay đổi, đem lại niềm vui, niềm tự hào cho người hâm mộ thể thao nước nhà, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. “Phải có đột phá, đổi mới, tiến bộ hơn trước. Nếu chúng ta chỉ giữ vững top đầu thì chưa phải là thật sự thành công”- Bộ trưởng nhấn mạnh./.

 

Hoàng Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ