• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: "Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình"

Thời sự 25/06/2019 19:39

(Tổ Quốc) - "Chúng ta mua quảng cáo trên các nền tảng sạch nghĩa là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình. Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển và ngược lại", Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các doanh nghiệp.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Google, Youtube... tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Chiều 25/6, tại Bộ Thông tin và Truyền thông đã diễn ra buổi làm việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc, với sự tham dự của các doanh nghiệp, các công ty quảng cáo, đại diện Google tại Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí.

Việc ngăn chặn, gỡ bỏ clip xấu độc như cóc bỏ đĩa

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, trong 2 năm vừa qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ.

Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Qua quá trình theo dõi, rà soát, Cục PTTH&TTĐT nhận thấy các sai phạm này đến từ nhiều chủ thể tham gia hoạt động trên Youtube. Ví như hiện nay trên Youtube có khoảng 55 ngàn video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật.

Mặc dù trong thời gian vừa qua Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên Youtube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

"Đến ngày 25/6/2019, Cục phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc. Có rất nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam, chủ yếu do các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam làm ra. Sai phạm chủ yếu là: Tái diễn tình trạng quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động chống phá nhà nước...", ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Cụ thể hơn, đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google, trong đó có sản phẩm, dịch vụ của Công ty. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo; là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube", ông Nguyễn Thanh Lâm nói thêm.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Nguyễn Thế Tân- Tổng giám đốc VCCorp cho hay, sở dĩ có clip xấu độc gắn vào quảng cáo trên các nhãn hàng vì doanh nghiệp Việt Nam chưa có thói quen trả tiền cao cho quảng cáo trên nội dung sạch.

"Phần lớn khách hàng quan tâm đến lượng người truy cập thay vì quan tâm đến chất lượng truy cập". Ông Tân chia sẻ, vừa qua có Samsung và một số doanh nghiệp khác mua dịch vụ an toàn thương hiệu và chấp nhận trả phí cao hơn khoảng 60% so với giá tiêu chuẩn. Tuy vậy, tỷ lệ doanh nghiệp mua quảng cáo dạng này còn thấp.

Ông Nguyễn Khánh Trình- Giám đốc CTCP Quảng cáo CleverAds cùng quan điểm trên khi cho rằng, ông cũng khá đau đầu về tình trạng những clip xấu đang xuất hiện trong quảng cáo. Không ai muốn quảng cáo của mình xuất hiện trên những clip như Khá bảnh hay Bà Tân Vlog... Nếu muốn quảng cáo sạch thì giá phải tăng gấp nhiều lần.

"Tôi cũng không muốn có tình trạng clip xấu vì sẽ ảnh hưởng đến khách hàng. Trước năm 2017 công ty chúng tôi cũng đã có công cụ để giải quyết vấn đề của mình. Nay bên công ty cũng có công cụ lọc tự động để lọc những clip, nội dung xấu nhưng vẫn không ăn thua. Bản thân tôi thấy phiền toái khi có những nội dung như Bà Tân Vlog, Khá Bảnh... Bộ phận chăm sóc khách hàng của Google cũng đã gửi cho chúng tôi những kênh (channel) sạch nhưng giá quảng cáo lại cao quá... ", đại diện này nêu.

Phải thấy có tội khi trả tiền cho video xấu độc

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình - Ảnh 2.

Nhãn hàng xuất hiện trong một clip có nội dung xuyên tạc. (Nguồn: CTV của báo Thanh niên)

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, các nền tảng xuyên biên giới cần tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: "Hôm nay chúng ta ngồi đây để bàn về cách làm cho không gian sống của chúng ta trong môi trường số được trong lành. Tìm ra cách tiếp cận mới cho các vấn đề khó. Tôi kêu gọi tinh thần thượng tôn pháp luật của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là sự thượng tôn pháp luật trên không gian mạng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết của bất kỳ doanh nghiệp tử tế nào. Doanh nghiệp muốn đi xa thì phải tử tế", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang có một khát vọng lớn lao. Việt Nam sẽ thành nước công nghiệp phát triển thịnh vượng vào năm 2045 khi chúng ta tròn 100 năm dựng nước. Đây là khát vọng Việt Nam hùng cường sánh vai với cường quốc năm châu. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam phải mang trong mình khát vọng này. Và sứ mạng của doanh nghiệp cũng phải là sứ mạng của đất nước. Các doanh nghiệp Việt Nam phải gương mẫu, tuân thủ pháp luật Việt Nam để đất nước phát triển.

"Tôi cũng kêu gọi sự tuân thủ pháp luật Việt Nam của các nền tảng xuyên biên giới. Các bạn đến đây làm ăn, thu tiền, trở nên giàu có thì cũng phải góp sức góp phần cho đất nước này thịnh vượng hơn, ổn định và phát triển hơn.

Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý, biện pháp kinh tế, biện pháp kỹ thuật để yêu cầu các bạn tuân thủ luật pháp Việt Nam. Các bạn kiếm được càng nhiều tiền thì người dùng càng nhiều, thì trách nhiệm của các bạn phải càng lớn hơn. Không thể vì tiền mà quên đi trách nhiệm của mình với bao nhiêu người bị thiệt hại, các quốc gia bị suy yếu. Các bạn đã chi rất nhiều tiền để làm ra các thuật toán đọc nội dung của khách hàng, hiểu sâu sắc khách hàng nhưng lại đầu tư không đáng kể vào các thuật toán ngăn chặn các nội dung xấu độc. Các bạn phải thấy có tội khi trả tiền cho một video xấu độc, gây hại cho người Việt Nam, cho con cháu người Việt Nam", người đứng đầu ngành công nghệ thông tin thẳng thắn nói.

Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam tuân thủ tốt hơn nhiều luật pháp Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp phải mua các quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam. Doanh nghiệp mua quảng cáo trên các nền tảng sạch nghĩa là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình. Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển và ngược lại.

"Bởi vậy, tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các bạn, các doanh nghiệp chi tiền vào đâu? Các bạn hãy cân nhắc hành động của mình. Bên cạnh đó, các bộ ngành liên quan phải cùng nhau hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trên không gian mạng, bao gồm bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng. Muốn làm vậy thì phải kết hợp giữa pháp luật và giáo dục. Pháp luật phải nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào không gian mạng. Có cái may là các nước khác đã xây dựng khá nhiều những quy định và chúng ta có thể tham khảo.

Các công ty công nghệ Việt Nam phải sản sinh ra các công cụ giám sát không gian mạng Việt Nam. Đây chính là công cụ bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải đầu tư, phải tự làm, phải có niềm tin là Việt Nam bảo vệ được Việt Nam.

Chúng ta làm được và phải làm được là thông điệp của buổi làm việc ngày hôm nay. Mạnh tay hơn với cái xấu để cái tốt nảy nở sinh sôi và chúng ta đã thử và thực tế đã tốt hơn", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.



Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ