• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Y tế giải đáp vì sao giá thuốc ở Việt Nam cao hơn khu vực

Sức khỏe 14/06/2017 13:21

(Tổ Quốc) -Sáng 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời chất vấn các câu hỏi của ĐBQH liên quan đến giá thuốc tại Việt Nam.

Các Đại biểu đã đặt ra câu hỏi về giá thuốc Việt Nam cao hơn mặt bằng giá thuốc trong khu vực. Hiện tượng “loạn” giá thuốc,  giá biệt dược cao… ĐBQH đề nghị Bộ trưởng làm rõ và biện pháp được đưa ra để giảm tác động với những người khó khăn.

Trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thị trường thuốc Việt Nam ổn định không tăng cao, CPI thuốc đứng thứ 10 tức là không tăng cao. Giá thuốc biệt dược ung thư, tim mạch, tiểu đường… so với trung bình 6 nước ASEAN thấp hơn 10%. Vì vậy, theo Bộ trưởng Tiến nếu cho rằng giá thuốc Việt Nam cao thì phải có số liệu cụ thể mới kết luận được.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn ĐBQH. Ảnh: Minh Khánh. 

Đề cập đến vấn đề loạn giá ở các quầy thuốc, Bộ trưởng Tiến cho rằng có thể đúng có thể sai. Bởi hiện nay có 3 quy định giá thuốc đối với bệnh viện công, bệnh viện tư và thuốc bệnh viện tự mua, thuốc đấu thầu…

Về giá thuốc bán lẻ tuân theo quy luật thị trường, nên cùng một tên thuốc với nơi này, nơi khác có giá khác nhau. Hiện nay ngành y tế có ban thanh tra kiểm tra liên ngành, nếu vượt qua mà không kê khai sẽ bị phạt, tuy nhiên lực lượng này mỏng, thời gian tới sẽ khắc phục nhược điểm này.

Theo Bộ trưởng, giá biệt dược cao, vì độc quyền, thuốc có bản quyền đặc biệt chuyên khoa ung thư, tim mạch. Giải pháp Bộ Y tế sẽ đưa danh mục thuốc biệt dược gần hết bản quyền để đấu thầu. Biệt dược độc quyền và mua số lượng ít, Bộ Y tế sẽ đàm phán giá. 

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ