• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bóng hồng quân sự tăng cường vai trò Nhật tại Biển Đông

Thế giới 16/09/2016 09:44

(Tổ Quốc) -Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông thông qua các hoạt động tuần tra, hợp tác quân sự với Mỹ và khu vực.

Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông bằng việc tham gia các cuộc tuần tra chung với hải quân Mỹ, và các cuộc tập trận song phương, đa phương với các hải quân trong khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết ngày 15/9.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington, bà Inada cho biết, Nếu thế giới bỏ qua những nỗ lực "bẻ cong" luật pháp quốc tế trên Biển Đông, hậu quả xảy ra có thể vươn tới "toàn cầu".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada bày tỏ quan ngại về tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông. (Nguồn: Reuters)

"Trong bối cảnh này, tôi vô cùng ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ, hiện đã đi được một chặng đường dài để duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên pháp luật", bà nói. "Nhật Bản, về phần mình sẽ tăng cường vai trò ở Biển Đông, ví dụ thông qua các cuộc tuần tra chung với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải với hải quân Mỹ, và các cuộc tập trận song phương, đa phương với các hải quân trong khu vực".

Đồng thời, sự tăng cường can dự của Nhật Bản tại khu vực này, do có chung sự quan ngại với Mỹ về những hành động áp đặt tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông cũng sẽ bao gồm việc xây dựng năng lực cho các quốc gia ven biển.

Tuyên bố này được đưa ra không lâu khi thông tin về lời cảnh báo của Trung Quốc đối với Nhật Bản rằng nước này sẽ vượt “lằn ranh đỏ” nếu cử các tàu chiến tham gia chiến dịch tuần tra chung với Mỹ tại Biển Đông.nếu

Ngày 20/8, Japan Times dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, từ cuối tháng 6, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa đã cảnh báo một quan chức cấp cao Nhật Bản rằng: Tokyo sẽ "vượt lằn ranh đỏ" nếu để các tàu chiến của lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia hoạt động tự do đi lại nhằm loại bỏ Bắc Kinh ở Biển Đông. Ông Trình còn nói rằng Trung Quốc "không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền và không sợ những hành động khiêu khích quân sự".

(Theo Reuters, Japan Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ