• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuần duyên Trung Quốc thống trị bức tranh “sự cố” Biển Đông

Thế giới 07/09/2016 10:35

(Tổ Quốc) - Sự hiện diện mạnh mẽ của các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây mất ổn định khu vực, CSIS cho biết.  

Reuters đã tiếp cận nghiên cứu chi tiết của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS) tại Washington, Mỹ về 45 cuộc đụng độ và va chạm ở Biển Đông kể từ năm 2010 được công bố trên trang web Quyền lực Trung Quốc của trung tâm này.

Bên cạnh các sự cố giữa các quốc gia khu vực và nhiều loại tàu chiến, riêng số sự cố liên quan tới lực lượng bờ biển Trung Quốc đã lên tới 30 vụ, thêm vào đó là 4 sự cố khác liên quan đến một tàu hải quân Trung Quốc hoạt động tại khu vực.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc và tàu Philippines tại khu vực tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông ngày 29/3/2014. (Nguồn: AFP)

Trong khi xung đột hải quân toàn diện là một nguy cơ gây quan ngại chiến lược thì sự nguy hiểm của các vụ va chạm liên quan đến lực lượng bảo vệ bờ biển tại Biển Đông cũng không nên xem nhẹ, Tiến sĩ Bonnie S. Glaser từ CSIS cho biết.

"Bằng chứng trên cho thấy rõ ràng rằng có một mô hình hành vi của Trung Quốc – điều trái ngược với các hành động lực lượng thực thi pháp luật thường làm" và "Chúng tôi đang nhìn thấy sự bắt nạt, quấy rối và đâm va vào tàu của các nước có quy mô lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu cá nhỏ - hành động thường nhằm khẳng định chủ quyền trái phép trên Biển Đông.", Glaser nói với Reuters.

Nghiên cứu này được đăng tải trong bối cảnh các tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc cùng nhiều tàu khác quay trở lại bãi cạn Scarborough, dấy lên sự phản đối ngoại giao từ Manila.

Trong tầm nhìn ngắn hạn, Tiến sĩ Glaser cho rằng, so với các vụ đụng độ với lực lượng hải quân tuần tra trên Biển Đông thì nguy cơ thương vong trong các sự cố dân sự có thể tồi tệ hơn- điều xảy ra với tần số và cường độ gia tăng hơn trong những năm gần đây.

Tài liệu trên cũng chỉ ra sự phát triển của đội tàu hàng hải dân sự của Trung Quốc từ năm 2013, cùng với ngân sách được gia tăng đã trở thành lực lượng bảo vệ bờ biển lớn nhất thế giới.

Văn phòng Tình báo Hải quân Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc hiện đang triển khai 205 tàu, trong đó có 95 tàu trên 1.000 tấn tại Biển Đông – cho thấy sức mạnh của một hạm đội lớn hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực, bao gồm cả Nhật Bản.

Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền trái phép đối với phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường thương mại quan trọng đối với khu vực và toàn thế giới.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ