• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung – Nhật và lằn ranh đỏ tại Hoa Đông

Thế giới 22/08/2016 10:24

(Tổ Quốc) - Theo nguồn tin ngoại giao ngày 20/8, Trung Quốc đã gửi tín hiệu cảnh báo Nhật Bản từ tháng 6 về sự can dự tại Biển Đông.  

Từ cuối tháng 6, Trung Quốc đã gửi đi một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ tới các quan chức Nhật Bản rằng Tokyo không nên gửi Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tới tham gia trong các cuộc tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông cùng với Mỹ.

Nhật Bản sẽ "vượt qua lằn ranh đỏ" nếu các tàu SDF tham gia vào một "hành động quân sự chung với lực lượng Mỹ mà mục đích là loại Trung Quốc ra khỏi Biển Đông", Đại sứ Cheng Yonghua nói với một quan chức cấp cao Nhật Bản, các nguồn tin cho biết.

Hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông đã bị cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án. (Nguồn: Reuters)

Ông Cheng thậm chí ám chỉ có thể sử dụng hành động quân sự để đáp trả. Trung Quốc "sẽ không nhượng bộ trên vấn đề chủ quyền và không sợ hành động khiêu khích quân sự."

Đáp trả lại tuyên bố trên, các quan chức Nhật Bản đã nói với Cheng rằng Nhật Bản không có kế hoạch tham gia các hoạt động của Hoa Kỳ nhưng nước này chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc xây dựng các tiền đồn trái phép tại Biển Đông để  phục vụ mục đích quân sự.

Chính phủ Nhật Bản chưa có kế hoạch tham gia các hoạt động tự do hàng hải với Mỹ nhưng đã gửi các tàu SDF tới Biển Đông để bảo vệ các tàu của Hoa Kỳ theo luật an ninh mới - mở rộng vai trò SDF ở nước ngoài.

Các quan chức cũng cho biết, Nhật Bản có thể triển khai SDF miễn là sứ mệnh đó đóng góp cho an ninh quốc phòng của đất nước và không vi phạm Hiến pháp – cho tới nay vẫn hạn chế hoạt động quân sự của Nhật Bản.

Japan Times cho biết, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục gửi tín hiệu cảnh báo tới Nhật Bản. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có thể sẽ gặp Ngoại trưởng Fumio Kishida tại Tokyo bên lề phiên họp bộ trưởng 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuối tháng này.

Cuộc “đấu khẩu” trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai bên về quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Ngày 9/6, một tàu hải quân Trung Quốc đi vào vùng biển tiếp giáp với lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo trên – điều đã khiến Tokyo cực lực phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki sau đó triệu tập ông Cheng để bày tỏ phản đối và nói rằng Nhật Bản sẽ có "hành động cần thiết" nếu tàu hải quân Trung Quốc đi vào lãnh hải của mình. Điều này có thể cho thấy những hành động xâm nhập quân sự như trên chính là “lằn ranh đỏ” của phía Nhật Bản và sẽ buộc nước này triển khai SDF.  

(Nguồn: Japan Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ