• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Brexit bất ngờ vấp đòn giáng mạnh

Thế giới 02/03/2017 13:08

(Tổ Quốc) - Thượng viện Anh ngày 1/3 đã giáng một đòn mạnh vào chính phủ của Thủ tướng Theresa May khi đã bỏ phiếu ủng hộ việc điều chỉnh kế hoạch Brexit của bà May

Thượng viện Anh ngày 1/3 đã giáng một đòn mạnh vào chính phủ của Thủ tướng Theresa May khi đã bỏ phiếu ủng hộ việc điều chỉnh kế hoạch Brexit của bà May và tuyên bố rằng tiến trình Brexit chỉ có thể được kích hoạt khi bà May cam kết bảo vệ quyền lợi của các công dân EU tại Anh.

Thượng viện Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ 358-256 thông qua việc yêu cầu sửa đổi đạo luật rút khỏi EU do chính phủ đưa ra.

Sự thất bại của đạo luật này là do sự phản đối của Công Đảng đối lập và đảng Dân chủ Tự do.

Bà May đang gặp nhiều khó khăn để kích hoạt tiến trình Brexit đúng hẹn. (Nguồn: Reuters)

"Công đảng tin rằng các công dân EU không nên bị cho là con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán Brexit," phát ngôn viên của Công đảng Anh Keir Starmer cũng cho biết thêm, "Có một sự đồng thuận ngày càng tăng rằng điều này (quyền của công dân EU tại Anh) phải được giải quyết trước khi Điều 50 được kích hoạt, và Thủ tướng đang ngày càng bị cô lập."

Quyết định trên yêu cầu chính phủ của bà May phải công bố các đề xuất giải pháp bảo vệ công dân EU hiện đang sống tại Anh – bao gồm quyền cư trú của họ - trong vòng ba tháng kích hoạt tiến trình Brexit - được xác định theo Điều 50 thuộc Hiệp ước Lisbon của EU.

Trước đó bà May đã hi vọng thông qua đạo luật về Brexit với không có sự thay đổi nào và động thái lần này sẽ đẩy lùi thời hạn sớm nhất bà có thể kích hoạt tiến trình đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào khoảng ngày 13/3.

Tuy nhiên, kế hoạch của chính phủ Anh để bắt đầu cuộc đàm phán về Brexit trước khi hết tháng 3 vẫn có thể được thực hiện, và các nguồn tin chính phủ cho biết bà May sẽ lật ngược thất bại trên khi những điều chỉnh được đưa tới Hạ viện - nơi đảng của bà chiếm đa số.

Trong khi May nói rằng bà muốn đảm bảo quyền của công dân EU, tuy nhiên, phải tương đồng với việc các thành viên EU đồng thuận về một thỏa thuận tương ứng, bảo vệ quyền của công dân Anh tại EU.

"Chúng tôi thất vọng với Thượng viện khi đã chọn sửa đổi một dự luật Hạ viện đã thông qua", một phát ngôn viên của cơ quan phụ trách Brexit cho biết trong một tuyên bố.

"Lập trường của chúng tôi về các công dân EU đã nhiều lần được nói rõ. Chúng tôi muốn đảm bảo các quyền của công dân EU-  những người đã sống ở Anh, và các quyền của công dân Anh sống tại các nước thành viên khác, sớm nhất có thể."

(Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ